ชาวบ้านจ.ตรังพร้อมใจกันปลูกดาวเรืองบนเกาะกลางถนน

ชาวบ้านจ.ตรังพร้อมใจกันปลูกดาวเรืองบนเกาะกลางถนน

ชาวบ้านควนจำปา จ.ตรัง ร่วมใจกันทั้งหมู่บ้านลงขันช่วยกันปลูกดอกดาวเรืองบนเกาะกลางถนนระยะทางยาวกว่า 1.2 กิโลเมตร ถวายอาลัยแด่พ่อหลวง รัชกาลที่ 9 (มีคลิป)

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2560 ชาวบ้านควนจำปา หมู่ที่ 13 ต.ควนเมา อ.รัษฎา จ.ตรัง ยกหมู่บ้านกว่า 80 ครัวเรือน นำโดยนายสมเกียรติ ง่วนสน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ชักชวนลูกบ้านโดยร่วมกันวางแผนปลูกดอกดาวเรืองถวายแด่พ่อหลวง รัชกาลที่ 9 บริเวณหน้าบ้านของตนเอง หน้าโรงงานที่อยู่ในพื้นที่ โดยลูกบ้าน และเจ้าของโรงงาน ต่างให้ความร่วมแรงร่วมใจอย่างเต็มที่ จัดหาต้นดาวเรือง รวมทั้งดอกทานตะวัน ดอกไม้ที่มีสีเหลืองมาปลูกไว้หน้าบ้าน และหน้าโรงงานของตนเองทุกแห่ง

ที่สำคัญเหลือพื้นที่ส่วนรวมบนเกาะกลางถนนทางหลวงแผ่นดิน สายตรัง-ทุ่งสง ช่วงหมู่ที่ 13 ต.ควนเมาตลอดแนว ระยะทางรวมกว่า 1.2 กม. ต่างลงความเห็นร่วมกันว่าจะเนรมิตเกาะกลางถนนที่ผ่านหน้าหมู่บ้านให้สวยงามสะพรั่งด้วยสีเหลืองของดอกดาวเรือง จึงได้ลงขันกันรวมประมาณ 5,000 บาท เพื่อจัดซื้อเมล็ดพันธุ์ในราคาเมล็ดละ 1 บาท มาร่วมกันเพาะต้นกล้าได้ประมาณ 5,000 ต้น โดยเริ่มเพาะเมล็ดมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

จากนั้นได้ช่วยกันจับแยกเอาต้นกล้าพันธุ์ลงปักชำในถุง จนต้นแข็งแรง และออกดอกแล้วอย่างสวยงาม ก็ช่วยกันซื้อไม้มาปักทำแนวรั้วล้อมรอบเป็นลักษณะสี่เหลี่ยม แล้วนำต้นดาวเรืองจัดวางเป็นระยะๆ ตลอดแนวถนนที่ผ่านหน้าหมู่บ้านตามระยะทางดังกล่าว พร้อมปักป้ายชื่อของคนรับผิดชอบอย่างชัดเจน ลักษณะผ่านหน้าบ้านใคร เจ้าของบ้านพร้อมสมาชิกในครอบครัวนั้นรับผิดชอบดูแล บำรุงรักษา ครัวเรือนละประมาณ 3-5 ล๊อก ขณะนี้ออกดอกอย่างสวยงาม สร้างทัศนียภาพที่ดี เรียกความชื่นชมจากประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนผ่านเส้นทางดังกล่าวเป็นอย่างมาก

โดยทุกเช้า และโดยเฉพาะช่วงเย็นประมาณ 17.00 น. คนที่ขับรถผ่านไปมาจะได้เห็นภาพ ชาวบ้านทั้งหญิง ชาย คนแก่ เด็ก รวมทั้งวัยรุ่นในพื้นที่ ต่างช่วยกันตักน้ำจากหน้าบ้านของตนเองหิ้วข้ามถนน มาช่วยกันรดน้ำ พรวนดิน ถอนหญ้า ใส่ปุ๋ย เติมดิน ตัดแต่งต้น เพื่อให้คงความสมบูรณ์ออกดอกได้อย่างสวยงามตลอดเดือนตุลาคมนี้ โดยปลูกไปแล้วประมาณ 4,000 ต้น เต็มระยะทางที่ผ่านหน้าหมู่บ้าน

ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 1,000 ต้น เก็บไว้สำหรับการนำมาเสริมเพิ่มเติม เป็นภาพที่น่าประทับใจมาก เพราะแต่ละคนทำด้วยรอยยิ้มแห่งความสุข ที่ตั้งใจทำขึ้นเพื่อพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 ส่วนพื้นที่ที่เหลือไม่มีบ้านเรือนตั้งอยู่ ก็จะมีรถบรรทุกน้ำยางสด ดัดแปลงเป็นรถบรรทุกน้ำ พร้อมชาวบ้านที่บ้านเรือนไม่ได้ตั้งอยู่ริมถนนใหญ่ ได้ออกมาช่วยรดน้ำดูแลรักษา ถือได้ว่าทุกคนในหมู่บ้านได้มีส่วนร่วมในการปลูกดอกดาวเรืองถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทุกคนรัก

นายสมเกียรติ ง่วนสน ผู้ใหญ่บ้านกล่าวว่า เป็นความคิดและร่วมกันทำของลูกบ้านทุกคน ที่อยากจะแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี และถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ได้เสด็จสวรรคต จึงอยากทำอะไร เพื่อสื่อให้เห็นว่าชาวบ้านควนจำปาทุกคน รักพระองค์ท่านมาก โดยนอกจากปลูกหน้าบ้านแล้ว ยังลงขันกันจัดหาเมล็ดพันธุ์มาเพาะ เพื่อนำมาปลูกตรงพื้นที่ส่วนรวมบนเกาะกลางถนน สร้างความสวยงามให้ตลอดเส้นทางที่ขับรถผ่านอย่างมาก

ประชาชนที่ขับรถผ่านไปมา บางคนก็จะลงถ่ายภาพเก็บภาพความประทับใจ โดยเฉพาะช่วงเวลาที่เห็นประชาชนออกจากบ้าน ร่วมกันรดน้ำพรวนดิน ก็จะจอดรถถ่ายภาพความสามัคคีของชาวบ้าน ทั้งนี้ ตนและลูกบ้านทุกคนตั้งใจจะให้ต้นดาวเรืองออกดอกบานอย่างสวยงามตลอดเดือนตุลาคมนี้ เพื่อน้อมส่งเสด็จพระองค์ท่านสู่สวรรคาลัย เป็นความสุขที่ชาวบ้านควนจำปาได้พร้อมใจกันทำถวายแด่พระองค์ท่าน