โรงทาน จ.ตรัง เปิดกินฟรี ถวายเป็นพระราชกุศล

โรงทาน จ.ตรัง เปิดกินฟรี ถวายเป็นพระราชกุศล

ศาลเจ้าหลายแห่งจังหวัดตรัง เตรียมเปิดโรงทานให้ประชาชนกินฟรี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในหลวงรัชกาลที่ 9 ระหว่างวันที่ 20-28 ตุลาคม 2560

เมื่อวันที่ 17ตุลาคม 2560 ศาลเจ้าหลายแห่งในจังหวัดตรัง เริ่มทำความสถานที่ เพื่อจัดงานเทศกาลกินเจ แต่บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา เนื่องจากอยู่ในช่วงความสูญเสียของคนไทย ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลได้เสด็จสวรรคต ซึ่งจะมีพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ซึ่งอยู่ในช่วงของเทศกาลกินเจพอดี ศาลเจ้าหลายแห่งในจังหวเดตรัง เตรียมจัดงานเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

โดยที่ศาลเจ้าศาลเปากง หรือศาลเจ้าเปาบุ้นจิ้น ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนหนองยวน ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง คณะกรรมการศาลเจ้า ประชาชนที่มีบ้านเรือใกล้ศาลเจ้าต่างได้ร่วมมือกันเตรียมการจัดงานกินเจหรือกินผัก การเตรียมอุปกรณ์ โรงครัว ข้าวศาล อาหารแห้ง ทำความสะอาดศาลเจ้า ด้ายหญ้า ภายในบริเวณศาลเจ้าในทุก ๆ ปีศาลเจ้าเปากงไม่เคยจัดงานกินเจ จะจัดเฉพาะงานทำบุญที่ศาลเจ้าตรงเดือนเมษายนของทุก ๆ ปี

แต่ในปีนี้กรรมการศาลเจ้าได้มีมติจัดงานประเพณีถือศีลกินเจหรือกิน ในวาระพิเศษ ขึ้น โดยงานจัดระหว่างวันที่ 20-28 ตุลาคม 2560 โดยในงาน มีการเปิดศาลเจ้าเปากงเป็นโรงทานให้ประชาชนมารับประทานอาหารเจฟรี วันละ 2 มื้อคือ เที่ยงและเย็น แบบปุพเฟ่ โดยสามารถรองรับประชาชนที่รับประทานอาหารเจได้มื้อละ 500 คน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล น้อมส่งเสด็จพระองค์สู่สวรรค์คาลัย

นายสมเกียรติ พิชญาพล เลขากรรมการศาลเจ้าเปากงหรือศาลเจ้าเปาบุ้นจิ้น กล่าวว่า"ในปีนี้กรรมการศาลเจ้าได้มีมติจัดงานประเพณีถือศีลกินเจหรือกิน ในวาระพิเศษ ขึ้น โดยงานจัดระหว่างวันที่ 20-28 ตุลาคม 2560

ซึ่งในงาน มีการเปิดศาลเจ้างเป็นโรงทานให้ประชาชนมารับประทานอาหารเจฟรี วันละ 2 มื้อคือ เที่ยงและเย็น แบบบุพเฟ่ ในแต่ละมื้อรองรับผู้ที่จะมารับประทานอาหารเจได้ มื้อละประมาณ 500 คน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นการส่งเสด็จพระองค์สู่สวรรค์คาลัย จึงขอเชิญชวนประชาชนมาร่วมกันทำบุญ ทำจิตให้สงบ และรับประทานอาหารเจ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลร่วมกัน