ตำรวจสเปนรวบตัวปธ.สภากาตาลุญญา

ตำรวจสเปนรวบตัวปธ.สภากาตาลุญญา

ตำรวจสเปนรวบตัวปธ.สภากาตาลุญญา ปลุกม็อบต้านอำนาจรัฐ

ตำรวจสเปน จับกุมตัวประธานสภาแห่งชาติกาตาลุญญา และองค์กรพลเรือนท้องถิ่น ที่เคลื่อนไหวเรียกร้องเอกราช  ตามคำสั่งศาล

ตำรวจสเปน ได้บุกเข้าจับกุมนายฮอร์ดี้ ซานเชซ ประธานสภาแห่งชาติกาตาลัน ( เอเอ็นซี ) และนายฮอร์ดี้ กุยซาร์ต ผู้อำนวยการสถาบันวัฒนธรรม (ออมเนียม)ซึ่งเป็นองค์กรพลเรือนเคลื่อนไหวด้านการแบ่งแยกดินแดนของแคว้นกาตาลุญญา เมื่อวันจันทร์ (16ต.ค.)ที่ผ่านมา ในข้อหาปลุกระดมมวลชนให้ต่อต้านอำนาจรัฐ ที่ออกโดยศาลฎีกาในกรุงมาดริด ในฐานะเป็นแกนนำจัดการชุมนุมประท้วงต่อต้านอำนาจรัฐบาลกลาง ระหว่างวันที่ 20-21 ก.ย. ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ ศาลคัดค้านการประกันตัว ส่งผลให้นายซานเชซและนายกุยซาร์ต ถูกควบคุมตัวในเรือนจำที่กรุงมาดริดต่อไป แต่ในวันเดียวกัน ศาลอนุมัติการปล่อยตัวนายหลุยส์ โจเซฟ ตราเปโร ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจกาตาลุญญา หลังเรียกตัวเข้ามาสอบสวนตั้งแต่สัปดาห์ก่อน

ขณะที่รัฐบาลกาตาลุญญา ออกแถลงการณ์ประณามการจับกุมนายซานเชซและนายกุยซาร์ต พร้อมทั้งประกาศว่า ประชาชนในพื้นที่เตรียมผละงานประท้วงครั้งใหม่ในวันอังคารนี้ 

อย่างไรก็ตาม นายคาร์ล ปุยเดอมองต์ ประธานาธิบดีกาตาลุญญา กลับไม่สามารถชี้แจงเกี่ยวกับคำประกาศเอกราชออกจากสเปน ที่ลงนามเมื่อสัปดาห์ก่อนได้ ภายในเส้นตายของนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย ซึ่งกำหนดไว้ว่าคือภายในช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่ขอต่อระยะเวลาเจรจาอีกอย่างน้อย 60 วัน