ไทย-กัมพูชาถกปัญหาปิดด่านเขาดิน ให้ข้ามแดนค้าขายปกติ

ไทย-กัมพูชาถกปัญหาปิดด่านเขาดิน ให้ข้ามแดนค้าขายปกติ

ทางการไทย-กัมพูชาถกร่วมปัญหาขัดแย้งปิดด่านเขาดิน เข้มงวดการห้ามเข้า-ออกสินค้าเกษตร รับไปพิจารณาเลื่อนเปิดด่าน 05.30 น. อนุมัติร่วมกันให้สองประเทศข้ามแดนค้าขายได้ปกติ

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 16 ต.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมหาข้อยุติตกลงเกี่ยวกับพืชผลทางการเกษตร ณ อาคารประสานงานหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 13 หมู่ 8 บ้านเขาดิน ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว โดยมีเจ้าหน้าที่ร่วมประชุมฝ่ายไทย ประกอบด้วย พ.อ.อภิชา คุณสิงห์ รองเสธฯ เฉพาะกิจคลองหาด ทำการเเทน ผบ.ฉก.คลองหาด ,พ.ท.กมล เรืองนาราบ รอง ผบ.ฉก.กรม.ทพ.13 , พ.ท.พรพิสุค์ บุญรอดหน.ฝขว.กกล.บูรพา , นายเตชิต ทรงบุญศาตร์ ปลัดอาวุโส อ.คลองหาด ,น.ส.จันทร์เพ็ญ สอนสมสุข พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว ,นายอภิชาติ ดารี รองนายกเทศมนตรี อ.คลองหาด ,นายสุพัฒน์พงษ์ แซ่ลิ้ม รักษาการนายด่านศุลกากรจังหวัดสระแก้ว ,นายสันติสุข ภูมิเงิน จนท.ด่านตรวจพืชจังหวัดสระแก้ว

ส่วนเจ้าหน้าที่ฝ่ายกัมพูชาที่เข้าร่วมประชุม. ประกอบด้วย นายเงียว บุญเยียง นายอำเภอสำเภาลูน ,นายคึม ทึบมุนี ประธานช่องทาง กม.13 ,นายอุย เวต หัวหน้าด่านศุลกากร, ร.ต.อ.แก้ว เดือน หัวหน้าจุดตรวจช่องทาง กม.13 ,นาย เพชร ปราญสนา รองกรมสรรพสามิต ,ร.ต.ชาม ดารา รอง ส.ห.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเบื้องต้นที่ประชุมเจรจาทั้งสองฝ่าย ได้มีมติร่วมกัน โดยกรณีฝ่ายไทยเข้มงวดเรื่องสินค้าทางการเกษตรมากเกินไป ไม่เป็นไปตามข้อตกลงของจุดผ่อนปรนเจ้าหน้าที่ศุลกากรและฝ่ายทหารได้ยินดีรับข้อเสนอของฝ่ายกัมพูชา เพื่อไปประชุมพิจารณาหารือกับผู้บังคับบัญชา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ส่วนเรื่องที่ฝ่ายกัมพูชา ขอปรับเวลาให้เปิดด่านเข้าออก เป็นเวลา 05.30 น. ฝ่ายไทยได้ชี้แจงว่า สามารถอนุโลมผ่อนผันให้เข้าออกได้ ตั้งแต่เวลา 06.00 - 17.00 น. ส่วนการขนย้ายสินค้าข้ามพรมแดนให้รอเวลา 09.00 น. ตามระเบียบและพิธีการทางศุลกากรต่อไป ส่วนข้อเสนอของฝ่ายกัมพูชาที่เสนอจะให้เข้าในเวลา 05.30 น.นั้น ทางฝ่ายไทยยินดีรับข้อเสนอเพื่อไปประชุมพิจารณาความเหมาะสมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ มีรายงานแจ้งว่า ในระหว่างที่รอผลการประชุมพิจารณาตามข้อเสนอฝ่ายกัมพูชานั้น ที่ประชุมอนุมัติร่วมกันให้ประชาชนทั้งสองประเทศสามารถข้ามพรมแดนและแลกเปลี่ยนสินค้ากันได้ตามปกติ ตามข้อตกลงจุดผ่อนปรนและอนุโลม ซึ่งทางฝ่ายกัมพูชาก็มีความพึงพอใจอย่างดี โดยผู้แทนฝ่ายไทยได้ชี้แจงว่า ขณะนี้เรื่องการเปิดด่านถาวรแห่งที่ 2 ของ จ.สระแก้ว ที่ด่านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ทางการไทยกำลังเร่งดำเนินการ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของกระทรวงมหาดไทย เพื่อที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบ ก่อนมีการเปิดด่านถาวรอีกครั้ง ซึ่งทางจังหวัดสระแก้วและจังหวัดพระตะบองก็จะได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันอีกครั้งหนึ่งในระดับจังหวัดของทั้งสองประเทศในระยะเวลาอันใกล้นี้

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายมีข้อตกลงร่วมกันว่า เมื่อมีเหตุข้อพิพาทหรือความไม่เข้าใจกัน ขอให้ทั้งสองฝ่ายได้จัดการประชุมหารือเพื่อหาทางออกร่วมกันก่อนที่จะมีการเผยแพร่ต่อสื่อมวลชน เพื่อรักษาความสัมพันธภาพอันดีต่อกันและกัน โดยสื่อสารผ่านผู้แทนระหว่างอําเภอสำเภาลูนกับอำเภอคลองหาดต่อไป