ราคาทองฟิวเจอร์ปิดปรับตัวลง

ราคาทองฟิวเจอร์ปิดปรับตัวลง

ราคาทองฟิวเจอร์ปิดปรับตัวลง ขานรับดอลลาร์อ่อนและความตึงเครียดในตะวันออกกลางกับคาบสมุทรเกาหลี

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันจันทร์ (16 ต.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลง ผลพวงจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ รวมทั้งความตึงเครียดในตะวันออกกลาง และคาบสมุทรเกาหลี

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ปรับตัวลง 0.23% ปิดตลาดที่ราคา 1,303 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ทั้งนี้ กองกำลังอิรัก ซึ่งประกอบด้วย กองกำลังของรัฐบาลอิรัก, หน่วยต่อต้านการก่อการร้าย, หน่วยตำรวจของรัฐบาลกลาง และกองกำลังฮาช ชาบี ซึ่งเป็นกลุ่มทหารนอกราชการ ได้เข้ายึดครองอาคารรัฐบาลในใจกลางเมืองเคอร์คุก ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางตอนเหนือราว 250 กม.

กองกำลังอิรักได้กระจายกำลังไปอยู่ตามถนนต่างๆ และยึดอาคารรัฐบาล หลังจากที่กองกำลังเปชเมอร์กาของชาวเคิร์ด และทหารจำนวนหลายพันนายของกลุ่มต่างๆของชาวเคิร์ดได้พากันถอนตัวจากถนนต่างๆในเมือง

การผลิตน้ำมันในเขตเคอร์ดิสถานลดลง 350,000 บาร์เรลต่อวัน จากความกังวลด้านความปลอดภัย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีความกังวลเกี่ยวกับการที่สหรัฐอาจทำการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ ขณะที่มีการละเมิดหลายครั้ง

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า สหรัฐจะยังไม่ถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน แต่จะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อตกลงฉบับปัจจุบันเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ใหม่ต่ออิหร่าน

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ถ้าหากทำเนียบขาวไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับสภาคองเกรส และพันธมิตรของสหรัฐภายใต้แผนการที่รัฐบาลสหรัฐนำเสนอ

การประกาศไม่ให้การรับรองข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน จะเป็นการปูทางให้สภาคองเกรสมีเวลา 90 วันในการออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาเกาหลีเหนือ ซึ่งอาจยิงขีปนาวุธตอบโต้การซ้อมรบระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 16-20 ต.ค.โดยเฉพาะ

กังวลกันว่า เกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธในวันที่ 18 ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันเปิดการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน เพื่อเป็นการท้าทายจีน และประชาคมระหว่างประเทศ

ขณะที่ดอลลาร์ร่วงลงในวันนี้ต่ำกว่าระดับ 112 เยน หลังจากที่นักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจต่อแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังการเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ที่ต่ำกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว