ตอ.กลางระอุหนุนราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น

ตอ.กลางระอุหนุนราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันจันทร์ (16ต.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวขึ้น หลังจากที่กองกำลังอิรักสามารถยึดเมืองเคอร์คุกจากกลุ่มกบฏชาวเคิร์ด ซึ่งทำให้มีความวิตกเกี่ยวกับการส่งออกน้ำมันในดินแดนดังกล่าว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 42 เซนต์  ปิดที่ราคา 51.87 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 66 เซนต์  หรือ 1.2% ปิดตลาดที่ราคา 57.83 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ กองกำลังอิรัก ซึ่งประกอบด้วย กองกำลังของรัฐบาลอิรัก, หน่วยต่อต้านการก่อการร้าย, หน่วยตำรวจของรัฐบาลกลาง และกองกำลังฮาช ชาบี ซึ่งเป็นกลุ่มทหารนอกราชการ ได้เข้ายึดครองอาคารรัฐบาลในใจกลางเมืองเคอร์คุก ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางตอนเหนือราว 250 กม.

กองกำลังอิรักได้กระจายกำลังไปอยู่ตามถนนต่างๆ และยึดอาคารรัฐบาล หลังจากที่กองกำลังเปชเมอร์กาของชาวเคิร์ด และทหารจำนวนหลายพันนายของกลุ่มต่างๆของชาวเคิร์ดได้พากันถอนตัวจากถนนต่างๆในเมือง

การผลิตน้ำมันในเขตเคอร์ดิสถานลดลง 350,000 บาร์เรลต่อวัน อันเนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีความกังวลเกี่ยวกับการที่สหรัฐอาจทำการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ ขณะที่มีการละเมิดหลายครั้ง

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า สหรัฐจะยังไม่ถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน แต่จะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อตกลงฉบับปัจจุบันเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ใหม่ต่ออิหร่าน

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ถ้าหากทำเนียบขาวไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับสภาคองเกรส และพันธมิตรของสหรัฐภายใต้แผนการที่รัฐบาลสหรัฐนำเสนอ

การประกาศไม่ให้การรับรองข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน จะเป็นการปูทางให้สภาคองเกรสมีเวลา 90 วันในการออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน

ขณะเดียวกัน เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 5 แท่น สู่ระดับ 743 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว