ผนึกกำลังทั้งภูมิภาคปราบยาสามเหลี่ยมทองคำ

ผนึกกำลังทั้งภูมิภาคปราบยาสามเหลี่ยมทองคำ

รัฐบาลออสเตรเลียมอบชุดตรวจสอบสารเสพติด-สารตั้งต้นให้ 7,000 ชุด ให้ป.ป.ส.กัมพูชา สนับสนุนงานปราบยาเสพติดในสามเหลี่ยมทองคำ

เมื่อวันที่ 16 ต.ค.60 นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติ( ป.ป.ส.) ร่วมกับนายพอล โรเบิลลิอาร์ด เอกอัครราชทูตออสเตร เลีย ประจำประเทศไทย ส่งมอบชุดตรวจยาเสพติดให้กับ พล.ต.อ เมียะส์ วิฤทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการต่อสู้ยาเสพติดแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ภายใต้กรอบความร่วมมือของแผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัยที่บริเวณศูนย์ปฏิบัติการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว (ศปก.ตม.จว.สระแก้ว) จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึกจำนวน 7,000 ชุด เพื่อใช้ในการตรวจสอบสารเสพติด และสารตั้งต้นที่พบมากในราชอาณาจักรกัมพูชา ซึ่งเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลออสเตรเลียให้การสนับสนุนด้านอุปกรณ์ของกระทรวงกิจการตรวจคนเข้าเมือง และพิทักษ์เขตแดนผ่านโครงการปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัยแก่กัมพูชา หลังจากก่อนหน้านี้เคยให้การสนับสนุนกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้มาแล้ว ทั้งนี้เพื่อแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือในระดับพหุภาคีในการต่อสู้กับเครือข่ายอาชญากรรมระดับภูมิภาค

ด้านพล.ต.อ เมียะส์ วิฤทธิ์ กล่าวว่า ชุดตรวจยาเสพติดที่กัมพูชาได้มอบจะเป็นประโยชน์สำหรับการดำเนินงานตามวาระแห่งชาติ ว่าด้วยการต่อสู้กับยาเสพติดปี 2560 ระยะที่ 2 โดยจะเป็นเครื่องมือสำคัญของเจ้าหน้าที่ในการดำเนินคดีทางกฎหมาย และกระบวน การยุติธรรม อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากัมพูชาจะมีมาตรการปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดเป้าหมาย เพื่อแสดงความรับผิดชอบร่วมกันของประเทศในลุ่มน้ำโขง และภาคีที่เกี่ยวข้องที่มีต่อภูมิภาคนี้ตามโครงการแม่โขงปลอดภัย โดยเป้าหมายสูงสุดคือการลดศักยภาพการผลิตยาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ และดำเนินแผนทั้ง 3 ระดับทั้งภูมิภาค ทวิภาคี และพื้นที่ เพื่อสกัดกั้นปราบปรามยาเสพติด การควบคุมสารตั้งต้น เคมีภัณฑ์ และอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตยาเสพติด การสืบสวนจับกุมกลุ่มผู้ค้าสารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ การเข้ากดดันและทำลายแหล่งผลิตยาเสพติด การสืบสวนเครือข่ายการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ