เตือนผู้ประกอบการระวังเดินทางไปหมู่เกาะสิมิลันคลื่นยังสูง

เตือนผู้ประกอบการระวังเดินทางไปหมู่เกาะสิมิลันคลื่นยังสูง

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา เตือนไปยังผู้ประกอบการเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทาง คลื่นสูง 1-2 เมตร เผยนักท่องเที่ยว 9 คนแรกเหยียบเกาะร่วมปล่อยเต่าตนุสู่ธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2560 หลังจากที่ กรมอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมความงามของหมู่เกาะสิมิลันอีกครั้ง หลังปิดพักฟื้นไปเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งพบว่า หลังจากเปิดวันแรก พบมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ทำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวส่วนใหญ่ ยังคงเลื่อนการให้บริการไปอีก 2-3 วัน ส่วนเรือ 20 ลำ ที่เดินทางมายังหมู่เกาะสิมิลัน ยังได้รับผลกระทบจากคลื่นลมแรงจนไม่สามารถเข้าเทียบชายหาดได้อย่างสะดวกจนเจ้าหน้าที่ต้องออกไปช่วยรับนักท่องเที่ยวเข้าสู่ฝั่ง ก่อนจะมอบของขวัญสุดพิเศษให้กับนักท่องเที่ยวที่เหยียบเกาะ 9 คนแรก ด้วยการปล่อยเต่าคืนสู่ธรรมชาติ 9 ตัว

นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เปิดเผยว่า วันแรกของการเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว ที่หน่วยพิทักษ์ที่ สล.2 (เกาะสิมิลัน หรือ เกาะ8) ได้ให้นักท่องเที่ยว 9 คนแรก ที่ขึ้นเหยียบเกาะได้ร่วมกันปล่อยเต่าตนุ ที่ เพาะฟักและอนุบาลไว้ จำนวน 9 ตัว ก่อนจะมอบของระลึกให้แก่นักท่องเที่ยวที่ขึ้นเกาะสิมิลันคนแรก คือน้องใบไผ่ โดยเหยียบเกาะเป็นคนแรก ในเวลา 10.52 น.

ส่วน เงินรายได้และนักท่องเที่ยวประจำวันที่ 15 ตุลาคม 2560 มีนักท่องเที่ยวรวมทั้งสิ้น 534 คน เป็น ชาวต่างชาติ (ผู้ใหญ่) 414 คน ชาวต่างชาติ (เด็ก) 11 คน ชาวไทย (ผู้ใหญ่) 105 คน ชาวไทย (เด็ก) 4 คน สามารถจัดเก็บรายได้ รวมทั้งสิ้น 240,400 บาท เป็นค่าบริการ 223,000 บาท และ ดำน้ำ 17,400 บาท และพบว่าการจองห้องบ้านพักผ่านเว็บไซต์ ของกรมอุทยานฯเต็มล่วงหน้าไปแล้ว 60 วัน ซึ่งขณะนี้บริเวณทะเลอันดามัน ยังคงมีคลื่นสูงประมาณ 1-2 เมตร จึงได้ออกประกาศแจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการ ให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทาง

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพิทักษ์ฯ ที่ สล.1 (เกาะเมียง) ดำเนินการปรับปรุงและติดชื่อต้นไม้บริเวณเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ (ลานข้าหลวง) ปรับปรุงเชือกราวบันไดทางเดินบ้านพักนักท่องเที่ยว (บ้านชมวิว) ทำความสะอาดและปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบบริเวณหน่วยพิทักษ์ฯ เพื่อให้สะอาด เรียบร้อยอยู่ตลอดเวลา เตรียมพร้อมต่อการต้อนรับนักท่องเที่ยวตลอดฤดูกาลท่องเที่ยว
ส่วนที่หน่วยพิทักษ์ฯ ที่ สล.2 (เกาะสิมิลัน) ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการซ่อมแซมและติดตั้งป้ายเตือนภัยและป้ายบอกทาง บริเวณจุดชมวิวหินเรือใบ ส่วน ที่ทำการอุทยานหมู่เกาะสิมิลัน ได้ให้เจ้าหน้าที่ประจำ ทำความสะอาดและปรับปรุงภูมิทัศน์