'ผู้บริหารกรุ๊ปลีส' โร่แจงข้อกล่าวหา 'ก.ล.ต.'

'ผู้บริหารกรุ๊ปลีส' โร่แจงข้อกล่าวหา 'ก.ล.ต.'

"ผู้บริหารกรุ๊ปลีส" โร่ชี้แจงข้อกล่าวหา "ก.ล.ต." ทุจริตเบียดบังทรัพย์สินของบริษัท ระบุเกิดจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษนายมิทซึจิ โคโนชิตะ ผู้บริหารบริษัท กรุ๊ปลีส จํากัด (มหาชน) หรือ GL ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กรณีทุจริตเบียดบังทรัพย์สินของบริษัทฯ และทำบัญชีไม่ถูกต้อง ส่งผลให้ไม่สามารถดำรงตำแหน่งกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียนใด ๆ ตลอดระยะเวลาที่ถูกดำเนินคดีนั้น

นายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานคณะกรรมการบริหาร GL กล่าวชี้แจงว่าข้อกล่าวหาของ ก.ล.ต. อาจจะเกิดจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน โดยฝ่ายบริหารของ GL ยังคงเชื่อมั่นในความถูกต้องของตัวเลขและข้อมูลต่าง ๆ ในงบดุลของบริษัทฯ ทั้งนี้ ฝ่ายบริหารยังคงมีความมั่นใจในศักยภาพการดำเนินธุรกิจดิจิทัลไฟแนนซ์และการขยายธุรกิจของ GL ต่อเนื่องต่อไป แม้ว่าขณะนี้นายมิทซึจิ โคโนชิตะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ต้องพ้นจากการดำรงตำแหน่งกรรมการและตำแหน่งอื่น ๆ ในบริษัทฯ อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากข้อกล่าวหาของ ก.ล.ต.

นายมิทซึจิ กล่าวชี้แจงปฏิเสธข้อกล่าวหาของ ก.ล.ต. ว่าเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องและยืนยันว่าจะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย เพื่อแก้ข้อกล่าวหาต่าง ๆ และยืนยันความถูกต้องของการจัดทำงบการเงิน โดยปัจจุบันคณะผู้บริหารของ GL อยู่ระหว่างการจัดเตรียมข้อมูลต่าง ๆ เพื่อดำเนินการชี้แจงข้อกล่าวหา ขณะเดียวกันคณะกรรมการ (บอร์ด) ของ GL มีกำหนดการประชุมวันพุธที่ 18 ตุลาคมนี้ เพื่อคัดเลือกประธานกรรมการคนใหม่มาทำหน้าที่ต่อไป

ด้านนายสันติ กีระนันท์ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลท.สั่งหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์บริษัท กรุ๊ปลีส จํากัด (มหาชน) เป็นการชั่วคราว เพื่อรอคำชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมจากทางบริษัท โดยขอให้นักลงทุนพิจารณาเลือกลงทุนในหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี อย่าหลงเชื่อข่าวลือที่ออกมาโดยไม่มีเหตุผล โดยให้พิจารณาดูกำไรจากการดำเนินงาน อย่าดูเฉพาะกำไรสุทธิเพียงอย่างเดียว หากบริษัทใดมีปัญหาขาดทุนจากการดำเนินงานนักลงทุนควรหลีกเลี่ยง รวมทั้งให้หลีกเลี่ยงบริษัทที่มีภาระหนี้สินมาก เพราะจะมีผลกระทบต่อการขยายกิจการของบริษัทในอนาคต