เช็คด่วน! ปิดถนนวันงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

เช็คด่วน! ปิดถนนวันงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

ปิดเส้นทางวันซ้อมใหญ่ และวันงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ในหลวงร.9 โดยปิดถนนตั้งแต่เวลา 05.00 น. ของวันที่ 25 ต.ค.60 มีรถ Shuttle Bus บริการปชช.5 จุด

สำหรับการปิดเส้นทางห้วงวันซ้อมใหญ่และห้วงวันงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รักษาราชการแทนรอง ผบช.น.กล่าวว่า ได้มีการแบ่งพื้นที่ไว้ 3 เส้นทาง ได้แก่ 1.เส้นทางขบวนเสด็จ 2.เส้นทางฉุกเฉิน และ3.เส้นทางสำหรับประชาชน โดยจะมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกบอกเส้นทาง เช่น ถนนราชดำเนินนอก ประชาชนสามารถรอรับเสด็จได้ที่ถนนคู่ขนานฝั่งกระทรวงศึกษาธิการ

ทั้งนี้ จะเริ่มปิดถนนตั้งแต่เวลา 05.00 น.ของวันที่ 25 ตุลาคม เริ่มที่ถนนราชดำเนินนอก ราชดำเนินกลาง ราชดำเนินใน โดยทิศเหนือ ลานพระราชวังดุสิต ทิศใต้ถึงปากคลองตลาด ทิศตะวันออก ตั้งแต่แยกสะพานขาว และทิศตะวันตก แยกถนนอรุณอัมรินทร์ ถนนบรมราชชนนี

โดยจะมีรถ Shuttle Bus ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รับ-ส่ง 5 จุด ได้แก่ สนามม้านางเลิ้ง บ้านมนังคศิลา ปากคลองตลาด หน้าสน.พระราชวัง แยกอรุณอัมรินทร์ และแยกวิสุทธิกษัตริย์ ซึ่งเป็นจุดที่ใกล้ที่สุด ประชาชนสามารถเดินเท้าเข้ามาภายในบริเวณมณฑลพิธีได้

"สำหรับประชาชนที่จะเข้าชมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศฯ ต้องนำบัตรประชาชน และเตรียมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาด้วย เช่น ยาประจำตัว อาหาร น้ำดื่ม ร่ม พัด งดของมีคมและสิ่งอันตราย โดยจุดคัดกรองจะเปิดในเวลา 05.00 น.ของวันที่ 25 ตุลาคม และสามารถอยู่ยาวได้ถึงวันที่ 26 ตุลาคม ทั้งนี้ จะมีการตรวจตรา"พล.ต.ต.จิรสันต์กล่าว

นอกจากนั้น ยังมีบริการทางรถไฟ ทางเหนือ เริ่มเดินทางที่ สถานีรถไฟอยุธยามี ทางตะวันออก เริ่มที่สถานีรถไฟฉะเชิงเทรา มาจอดที่จุดจอดเยาวราช ทิศใต้ สถานีรถไฟนครปฐม ส่งที่สถานีรถไฟธนบุรี สามารถเดินทางต่อโดยเดินข้ามสะพานพระปิ่นเกล้า หรือข้ามเรือ ท่าเรือสะพานพระปิ่นเกล้า

ส่วนเส้นทางน้ำ กรมเจ้าท่าได้ประกาศกำหนดให้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นพื้นที่ควบคุมเดินเรือเฉพาะคราว ได้แก่ ทิศเหนือ สะพานกรุงธน ทิศใต้ สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน วันที่ 25 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 12.00-21.00 น.วันที่ 26 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 06.00-23.00 น.และวันที่ 27 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 08.00-14.00 น.

เรือด่วนเจ้าพระยา งดใช้ท่าเรือท่าช้าง ท่าพระอาทิตย์ และท่าราชินี ด้านเหนือ ใช้ท่าเรือปิ่นเกล้า ด้านใต้ใช้ท่าเรือตลาดยอดพิมาน และเรือข้ามฟาก ด้านเหนือ ให้ใช้ท่าเรือปิ่นเกล้า ฝั่งพระนคร ให้ใช้ท่าเรือราชินีแทน เส้นทางนี้รวมถึงเรือบริการนักท่องด้วย

สมาคมเรือไทย โดยเรือร้านอาหารและภัตตาคารและผู้ประกอบการเรือโดยสาร บริการประชาชนฟรี ดังนี้ ด้านเหนือ บริการรับ-ส่ง 3 ท่าเรือ ได้แก่ ท่าเรือกระทรวงพาณิชย์,ท่าเรือท่าน้ำนนทบุรี,ท่าเรือสะพานพระราม 8 ด้านใต้ ให้บริการรับ-ส่ง 2 ท่าเรือ ได้แก่ ท่าเรือสาทร และท่าเรือยอดพิมาน โดยในวันที่ 25-26 ตุลาคม เวลา 09.00-16.00 น.และวันที่ 27 ตุลาคม เวลา 10.00-15.00 น.

"จะมีการจัดทำป้ายคัทเอาท์แสดงจุดซุ้มถวายเอกไม้จันทน์ ในแต่ละจุดเพื่อให้ทราบเส้นทาง พร้อมกันนี้ได้จัดทำแผ่นพับ แสดงเส้นทางในพื้นที่ราชพิธี แผนที่เดินทางทั้งทางรถ ทางเรือ แจกให้ประชาชนด้วย" พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าว