ผู้เลี้ยงกุ้งเครย์ฟิชไม่ห่วงออก กม.ห้ามปล่อยลงน้ำ

ผู้เลี้ยงกุ้งเครย์ฟิชไม่ห่วงออก กม.ห้ามปล่อยลงน้ำ

เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งเครย์ฟิชโคราช ไม่ห่วงออกกฎห้ามปล่อยกุ้งลงแหล่งน้ำ เผยไม่มีใครทิ้งเงินลงแม่น้ำแน่นอน

วันนี้ (16 ต.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ทางกรมประมงออกกฎกระทรวงห้ามนำเข้ากุ้งเครย์ฟิช และห้ามปล่อยกุ้งเครย์ฟิชลงแหล่งน้ำธรรมชาติ หากฝ่าฝืนจะต้องโทษปรับสูงสุดถึง 2 ล้านบาทนั้น

ล่าสุดในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งเครย์ฟิชส่วนหนึ่งมองว่า การเรื่องของความเสี่ยงที่จะมีการลักลอบปล่อยกุ้งชนิดนี้ลงสู่ธรรมชาตินั้น คงเป็นไปได้ยาก เพราะกุ้งชนิดนี้ยังเป็นที่ต้องการของตลาด ถึงแม้ว่าราคาจะตกลงไปบ้างก็ตาม อีกทั้งหากจะนำไปทิ้งเกษตรกรน่าจะนำบริโภคและจำหน่ายในราคาถูกมากกว่า ส่วนการนำเข้ากุ้งชนิดนี้นั้นไม่มีความจำเป็นแล้วในตอนนี้ เพราะผู้เลี้ยงส่วนใหญ่สามารถเพาะเลี้ยงได้เองแล้ว

นายสายาห์ ศิริอาภากุล อายุ 50 ปี เจ้าของฟาร์ม โคราชเครย์ฟิช ฟาร์ม อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา และเจ้าของเพจห้องกุ้งก้ามกามแดง เครย์ฟิช โคราชให้ความเห็นว่า ส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องยากมาก ที่จะมีคนนำกุ้งชนิดนี้ไปปล่อยลงแหล่งน้ำฟรีๆ เพราะตัวกุ้งชนิดนี้เองก็มีราคาอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างสูง ปัจจุบันราคากิโลกรัมละ300 – 400บาท เพราะกุ้งชนิดนี้มีรสชาติอร่อย สามารถนำไปทำอาหารบริโภค เพิ่มมูลค่าได้ อาทิ สเต็ก ซูชิ กุ้งอบ กุ้งนึ่ง เรียกได้ว่าเป็นเมนูที่สุดแสนอร่อยดังนั้นโอกาสที่จะมีคนนำกุ้งชนิดนี้ไปปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาตินั้นคงจะมีน้อยมากๆ จนแทบจะเป็นไปไม่ได้ ส่วนอาหารของกุ้งชนิดนี้นั้น มีให้เลือกหลากหลาย โดยเฉพาะในกรณีที่เลี้ยงในบ่อดินนั้นไม่ได้สิ้นเปลืองอะไรเลย ส่วนเรื่องของการนำเข้ากุ้งจากต่างประเทศนั้น ขณะนี้ในส่วนของตนเองนั้นไม่จำเป็นต้องซื้อกุ้งจากที่อื่นแล้ว เพราะภายในฟาร์มของตนเองก็มีกุ้งหลายชนิดเพียงพอแล้ว ที่จะผลิตและขยายพันธุ์ได้เอง และสามารถจะจำหน่ายเป็นทั้งกุ้งเนื้อและกุ้งสวยงามได้เองในตัวแล้ว