'ธนะศักดิ์' เผย 'ร.10' เสด็จยกนพปฎลมหาเศวตฉัตร18ต.ค.นี้

'ธนะศักดิ์' เผย 'ร.10' เสด็จยกนพปฎลมหาเศวตฉัตร18ต.ค.นี้

"พล.อ.ธนะศักดิ์" เผย "ในหลวง ร.10" เสด็จยก "นพปฎลมหาเศวตฉัตร" 18 ต.ค. นี้ พร้อมเตรียมรับมือฝนตก

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เปิดเผยว่า งานก่อสร้างพระเมรุมาศ และสิ่งปลูกสร้างโดยรอบเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะพระเมรุมาศ ที่ยังเหลือนั่งร้านไว้ตรงกลาง โดยวันที่ 17ต.ค.นี้ จะมีการซักซ้อมยกนพปฎลมหาเศวตฉัตรก่อนที่วันที่ 18 ต.ค. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินยกนพปฎลมหาเศวตฉัตร ซึ่งเมื่อพิธียกนพปฎลมหาเศวตฉัตรเสร็จสิ้นแล้วจะมีการรื้อนั่งร้านออก ทุกอย่างจะเสร็จสิ้นอย่างเป็นทางการ และวันที่ 20 ต.ค.จะเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้าชมความสมบูรณ์ของการก่อสร้างทั้งหมด

ส่วนการเตรียมการรับมือกับปัญหาฝนที่ตกหนัก พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีปัญหา เพราะได้เตรียมการไว้ตั้งแต่ต้นแล้ว จึงไม่ส่งผลกระทบใดๆ ที่ผ่านมาได้มีการประสานกับทางกทม.ให้ลอกท่อทั้งภายนอกและภายในเพื่อให้ระบายน้ำได้เร็ว ส่วนเรื่องดอกไม้ คาดว่าในวันดังกล่าวจะบานสะพรั่งเต็มที่ โดยดอกไม้และข้าวที่ปลูกจะอยู่ได้นานถึงสิ้นเดือนพ.ย.เพื่อจัดนิทรรศการให้ประชาชนได้เข้าชม ในวันที่ 2 - 30 พ.ย.

สำหรับการซักซ้อมริ้วขบวน เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ภาพรวมถือว่าสมบูรณ์ มีความเหมาะสมทุกจุด อาจมีการแก้ไขบางจุดให้ดีมากยิ่งขึ้น ทุกอย่างถือว่าสมพระเกียรติ ทุกคนในริ้วขบวนมีความพร้อม จึงไม่มีสิ่งไหนน่ากังวล ทั้งนี้ ต่างประเทศให้ความสนใจงานพระราชพิธีมาก ตั้งแต่เริ่มงานพระราชพิธี เพราะเขาสงสัยว่าทำไมคนไทยถึงรักพระราชวงศ์ไทย รักในหลวงรัชกาลที่ 9 หรือรัชกาลที่ 10 ที่ทรงมีจิตอาสามากมาย พระองค์ท่านสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยตั้งแต่ยังมีพระชนม์ชีพจนสวรรคตแล้ว ก็ยังมีการสร้างชื่อเสียงให้คนประกาศกันกึกก้อง ทุกคนรวมเป็นหนึ่งเดียว สิ่งเหล่านี้มีการเผยแพร่ไปทั่วโลก นี่คือ ความรักความสามัคคีของประเทศไทย ที่เราต้องรักษาไว้ เพื่อประเทศชาติจะได้อยู่อย่างมั่นคง

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับพระเมรุมาศมีเวลาสร้าง 10 เดือน แต่สร้างขึ้นจริงเพียง 9 เดือน จึงแล้วเสร็จ เกิดจากความร่วมมือ ของทุกฝ่ายนั่นเอง ตลอดจนจิตอาสาจากทั่วประเทศ ที่สำคัญการดำเนินงานในพระราชพิธีมีการเตรียมพร้อมทุกด้าน โดยเฉพาะระบบไฟ มีแผนสำรอง หากไฟดับจะมีรถจ่ายไฟสำรองภายใน 30 วินาที ถึง 1 นาที เป็นต้น ดังนั้น ถือว่ามีความพร้อมร้อยเปอร์เซ็นแล้ว และถือว่าเสร็จก่อนเวลาที่กำหนด

ส่วนภาพรวมการท่องเที่ยวในช่วงงานพระราชพิธีนั้น จากการสำรวจโรงแรมรอบๆ พื้นที่พระราชพิธีได้เต็มหมดแล้ว โดยหลังเสร็จงานนักท่องเที่ยวสามารถมาชมงานพระราชพิธีได้ โดยจะมีการจัดนิทรรศการ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว ทั้งไทยและต่างประเทศ เข้าเยี่ยมชม โดยเปิดจุดทางเข้าพื้นที่สนามหลวง 5 จุด แบ่งเป็นคนไทย 3 จุด คนพิการและพระสงฆ์ 1 จุด และนักท่องเที่ยว อีก 1 จุด อย่างไรก็ตาม งานพระราชพิธีนี้ สำหรับนักท่องเที่ยวแล้ว ทางโรงแรมสามารถแนะนำนักท่องเที่ยวให้ปฎิบัติตัวอย่างถูกต้องเหมาะสมได้ หากมีข้อสงสัยอะไรสามารถสอบถามได้ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งมีการตั้งศูนย์ประสานงานเพื่อคอยตอบข้อซักถามตลอด 24 ชั่วโมง