เฝ้าระวัง 24 ชม. น้ำชีจ่อถึงตัวเมืองชัยภูมิ

เฝ้าระวัง 24 ชม. น้ำชีจ่อถึงตัวเมืองชัยภูมิ

ลำชียังทะลักหนัก! ซัดถนนเข้าหมู่บ้านขาดกว่า 1 พันครอบครัว ระดับน้ำยังหลากเข้าท่วมขยายวงอีกต่อเนื่องกว่า 3 ตำบลในเขต อ.เมืองชัยภูมิ และอ.บ้านเขว้า เตือนเฝ้าระวัง 24 ชม.น้ำชีจ่อตัวเมือง

สถานการณ์ลำน้ำชีทะลักล้นตลิ่งยังวิกฤต หลากเข้าท่วมในหลายพื้นที่ขยายวงต่อเนื่อง ล่าสุดซัดถนนเส้นทางหลักผ่านเข้าหมู่บ้านเชื่อมถนนหลวงสาย 201 ชัยภูมิ-สีคิ้ว เส้นทางบ้านวังก้านเหลือง ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ เชื่อมระหว่างตำบลไปออกที่หมู่บ้านโนนน้อย ต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้าชัยภูมิ ระหว่างช่วงหมู่บ้านหางเรียง -บ้านท่าแก้ง ต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า ส่งผลกระทบทำให้ถนนดังกล่าวทรุดตัวขาดพังทลายลงอย่างรวมเร็วกว้างกว่า 20 เมตร และยังถูกกระลำน้ำชีน้ำกัดเซาะพังทลายลงขนายวงกว้างมากขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านในจุดนี้ได้รับความเดือดร้อนผ่านเข้าออกชุมชนไม่ได้กว่า 1,000 ครอบครัว และระดับน้ำที่หลากผ่านซัดถนนขาดในจุดนี้ทำให้ปริมาณน้ำหลากเข้าท่วมในพื้นที่รอยต่ออีกกว่า 3 ตำบล ในต.บ้านค่าย,ต.ชีลอง และต.หนองนาแซง อ.เมืองชัยภูมิ มีน้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรเป็นวงกว้างจำนวนมากหลายพันไร่แล้วต่อเนื่อง และจ่อทะลักเข้าใกล้ถึงตัวเมืองชัยภูมิตามมาได้อีกในขณะนี้ด้วย

ด้านนายธีรพงศ์ พริ้งชัยภูมิ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 บ้านท่าแก้ง ตำบลลุ่มลำชี อำเภอบ้านเขว้าชัยภูมิ กล่าวว่าในเบื้องต้นที่ตนเองได้รายงานไปทางผู้บังคับบัญชาตามระดับให้ทราบเรื่องแล้ว เพื่อให้ช่วยเร่งหาแนวทางการแก้ไขปัญหา เพราะว่าเส้นทางนี้เป็นเส้นทางหลักในการคมนาคมสัญจรผ่านเข้าออกของประชาชนไปประกอบอาชีพ นำผลผลิตไปค้าขายในทุกวันที่ตัวเมืองชัยภูมิเป็นจำนวนมาก กว่า10หมู่บ้านและไม่น้อยกว่า 1,000 หลังคาเรือน ที่ต้องเดือดร้อนหนักในขณะนี้ด้วย

ซึ่งในวันนี้โรงเรียนบางส่วนก็ได้มีการเปิดภาคเรียนของโรงเรียนมัธยมซึ่งมีเด็กนักเรียนไม่ต่ำกว่า 200 คนที่จะต้องผ่านเส้นทางนี้ เพื่อไปเรียนหนังสือในเขตอำเภอเมือง ไปโรงเรียนไม่ได้ตามมาอีกเป็นจำนวนมากด้วยซึ่งการป้องกันความปลอดภัยในขณะนี้ ทางชุมชนได้ช่วยกันจัดเวรยามเพื่อออกมาเฝ้าระวังสังเกตการณ์ไปตลอด 24 ชม.ไว้ก่อนในบริเวณถนนที่ทรุดขาดขยายวงมากขึ้นต่อเนื่องยังไม่หยุด เพราะกลัวจะมีเด็กๆวัยรุ่นจะมายืนถ่ายรูปเซลฟี่แล้วเกิดดินทรุดพลัดตกลงน้ำเกิดอันตรายตามาอีกได้

ซึ่งล่าสุดนาย ณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิขอแจ้งเตือนประชาชนในเขตพื้นที่ริมลำน้ำชีไหลผ่านและพื้นที่ ที่อาจได้รับผลกระทบจากมวลน้ำที่แตกออกไปจุดดังกล่าว ที่จะไหลผ่านในเขตอำเภอเมือง ที่ไปต่อที่หมู่บ้านปึกคงคา บ้านโนนหว้านไพร และบริเวณข้างเคียงโดยรอบที่ ต.หนองนาแซงติดตัวเมืองชัยภูมิจึงขอให้ประชาชนได้เฝ้าติดตามการแจ้งข่าวสารจากทางจังหวัดหรือหอกระจายข่าวจากทางหมู่บ้านเพื่อเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและใกล้ชิดในทุกระยะตลอด 24 ชม.ในช่วงนี้ด้วย