เหตุน้ำป่าไหลหลาก พบแล้วศพนักมวย จมในน้ำตกวังบัวบาน

เหตุน้ำป่าไหลหลาก พบแล้วศพนักมวย จมในน้ำตกวังบัวบาน

พบแล้ว ศพนักมวยหนุ่มโดดเล่นน้ำไม่สนป้ายเตือน จมหายต่อหน้าเพื่อน คาดต้องค้นหาต่อเนื่องจากน้ำเชี่ยวเหตุน้ำป่าไหลหลากน้ำตกวังบัวบาน จ.เชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งว่า ได้เกิดเหตุนักท่องเที่ยวพลัดตกบริเวณน้ำตกวังบัวบาน ระหว่างเส้นทางขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร และพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ เมื่อเดินทางไปถึงเจ้าหน้าที่พบว่า ได้มีทีมกู้ภัยทางสูง จากชมรมกู้ภัยทางสูงจังหวัดเชียงใหม่กำลังพยายามทำการช่วยเหลือ แต่ไม่สามารถลงไปค้นหาได้เนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยวกราด

ทั้งนี้จากการสอบถามทราบว่าก่อนเกิดเหตุชมรมกู้ภัยทางสูงจังหวัดเชียงใหม่ได้ทำการซ้อมแผนเผชิญเหตุอยู่ที่บริเวณดังกล่าว จากนั้นได้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา เพื่อชมความสวยงามของน้ำตก แต่หนึ่งในนั้นได้ลงเล่นน้ำก่อนจมน้ำหายไปต่อหน้าเจ้าหน้าที่กู้ภัย ซึ่งหลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ ได้พยายามเร่งให้การช่วยเหลือ แต่เนื่องจากกระแสน้ำได้ไหลเชี่ยวกราด เนื่องจากเมื่อกลางดึกที่ผ่านมาได้มีฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ทั้งนี้ทราบภายหลังว่าผู้สูญหาย เป็นนักมวยหนุ่มวัย 22 ปี ค่ายมวยดัง ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่เดินทางมาพร้อมกับเพื่อนรวม 7 คน พากันไปพักผ่อน บริเวณน้ำตกวังบัวบาน ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เชียงใหม่ แต่ผู้ตายกระโดดลงเล่นน้ำในแอ่งน้ำวน ซึ่งมีน้ำป่าไหลหลาก โดยไม่สนใจป้ายคำเตือน ของเจ้าหน้าที่ ห้ามลงเล่นน้ำ ทำให้ร่างถูกดูดเข้าใต้ซอกหิน ทางนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่เห็นเหตุการณ์ พยายามโยนเชือกลงไปให้จับ แต่ไม่สามารถจับเชือกได้ ทำให้กระแสน้ำวนดูดร่างหายไป ต่อหน้าต่อตาเพื่อน

ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัย พยายามหาวิธีช่วยเหลือ เพื่อกู้ร่างของผู้ตาย แต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากกระแสน้ำไหลแรงและเชี่ยว ทั้งนี้เชื่อว่าร่างผู้ตายน่าจะติดใต้ซอกหินใต้น้ำ ทั้งนี้ต้องรอกระแสน้ำลดลงก่อน จึงจะหาวิธีลงไปงมศพ ซึ่งวันนี้ได้ยกเลิกยุติการค้นหาแล้ว คาดว่าในช่วงสายของวันพรุ่งนี้ จะรอกระแสน้ำลดก่อน จึงจะหาวิธีกู้ศพอีกครั้ง

ด้านนายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผู้อำนวยการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ซึ่งเดินทางมาดูสถานที่เกิดเหตุกล่าวว่า เป็นเหตุสุดวิสัย และเป็นอุบัติเหตุ พร้อมทั้งได้ฝากเตือนประชาชน และนักท่องเที่ยว ช่วงนี้ฤดูน้ำหลาก ขอให้เชื่อคำเตือนของเจ้าหน้าที่ ห้ามลงเล่นน้ำโดยเด็ดขาด พร้อมทั้งมีคำสั่งปิด น้ำตก 3 แห่ง ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ ปุย เชียงใหม่ ทั้งน้ำตกมณฑาธาร น้ำตกวังบัวบาน และน้ำตกห้วยแก้ว จนกว่าสถานการณ์ น้ำป่าไหลหลากจะเข้าสู่ภาวะปกติพร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าและประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวได้ทราบไม่ให้เข้ามาในพื้นที่ทั้ง 3 แห่ง

ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ ยังได้ติดป้ายแจ้งเตือนนักท่องเที่ยว ที่ขับรถขึ้นไปกราบไหว้ สักการะองค์พระบรมธาตุดอยสุเทพ ระหว่างทางให้ระวังต้นไม้ใหญ่ล้มและดินสไลด์ด้วย

พบแล้วศพนักมวยจมในน้ำตกวังบัวบาน

จากกรณีเหตุนายชัยวัตร หลงลืม อายุ 22 ปี ชาวลำปาง ที่จมหายลงไปในน้ำตกวังบัวบาน ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังจากที่ได้ชวนเพื่อนนักมวยด้วยกันมาเล่นน้ำที่ วังบัวบาน ผาเงิบ ทางขึ้นดอยสุเทพ และถูกกระแสน้ำเชี่ยวดูดร่างจมหายไปเมื่อช่วงเย็นวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อเวลา 00.05 น. วันที่ 16 ต.ค.ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายหน่วยงานในเชียงใหม่ ได้ระดมกำลัง ช่วยกันทำการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตอีกครั้ง โดยในที่เกิดเหตุยังคงมีกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก ทำให้การค้นหาเป็นไปอย่างยากลำบาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง จึงจะสามารถนำร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมาได้ และมีคำสั่งปิด น้ำตก 3 แห่ง ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย เชียงใหม่ ทั้งน้ำตกมณฑาธาร น้ำตกวังบัวบาน และน้ำตกห้วยแก้ว จนกว่าสถานการณ์ น้ำป่าไหลหลากจะเข้าสู่ภาวะปกติ 

นอกจากนี้ยังได้มีการติดป้ายห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่้นน้ำ พร้อมทั้งฝากย้ำเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวให้เพิ่มความระมัดระวัง และเชื่อฟังคำเตือนของทางเจ้าหน้าที่ห้ามฝ่าฝืนโดยเด็ดขาด

---------------