หมาจรจัดขย้ำชายชราล้มทั้งยืน หวั่นติดเชื้อสุนัขบ้า

หมาจรจัดขย้ำชายชราล้มทั้งยืน หวั่นติดเชื้อสุนัขบ้า

สุดซวย! หมาจรจัดกัดกระชากชายชราล้มทั้งยืน ชาวบ้านหวั่นเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า หลังพบมีอาการหางตกและคอเริ่มแข็ง ขณะสสจ.เคยเตือนฉะเชิงเทรา ครองแชมป์เป็นอันดับหนึ่ง หลังมีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้ามากที่สุดในประเทศ

วันที่ 15 ต.ค.60 เวลา 17.30 น. หน่วยกู้ชีพฉุกเฉิน รพ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีชายชราถูกสุนัขจรจัด กัดขย้ำ กระชากเข้าที่บริเวณข้อเท้าข้างตาตุ่มด้านซ้าย และใต้ส้นเท้า จนถูกคมเขี้ยวมีรอยบาดแผลลึกฉกรรจ์เป็นจำนวน 2 แผล และล้มลงทั้งยืน ร้องขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านอยู่ริมทางถนนสาย ทางหลวงชนบทที่ ฉช.3001 ฉะเชิงเทรา-อ่อนนุช บริเวณใกล้กับปากทางเข้าตลาดคลองสวน 100 ปี พื้นที่ ม.6 ต.เทพราช อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา จึงได้เร่งส่งทีมรถกู้ชีพฉุกเฉิน เดินทางไปรับตัวมาให้การช่วยเหลือยังในที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุพบ นายดำรง รุ่งเรือง อายุ 54 ปี อยู่บ้านไม่ทราบเลขที่ ม.4 ต.เกาะไร่ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา สอบถามเบื้องต้นทราบว่า ขณะที่กำลังเดินข้ามถนนมาซื้อน้ำแข็งหลอดจากร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง (7-11) ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับปากทางเข้าตลาดคลองสวน แต่ปรากฏว่าน้ำแข็งหมดไม่มีขาย จึงได้เดินข้ามถนนกลับออกมาเพื่อจะไปหาซื้อน้ำแข็งจากร้านสะดวกซื้ออีกแห่ง (เทสโก้ โลตัส) ซึ่งอยู่ถัดกันออกมาประมาณ 150 เมตร

แต่เมื่อมาถึงยังบริเวณที่เกิดเหตุ ห่างจากร้านสะดวกซื้อแห่งแรกมาประมาณ 100 เมตร ได้มีสุนัขเพศเมียสีขาวลายแดง วิ่งอ้อมมาทางด้านหลัง และขย้ำกัดกระชากเข้าที่บริเวณข้อเท้าด้านซ้ายจนล้มลงทั้งยืน ก่อนที่จะดิ้นสู้กับสุนัข และร้องให้คนที่กำลังขับรถผ่านไปมาช่วยเหลือดังกล่าว นายดำรง กล่าว

หลังรถกู้ชีพฉุกเฉิน รพ.บ้านโพธิ์ เดินทางมารับตัวนายดำรง ไปส่งยัง รพ.แล้ว ชาวบ้านได้ชี้ให้ผู้สื่อข่าวดูสุนัขจรจัดตัวที่ก่อเหตุ แอบลอบกัดคนเดินถนนในครั้งนี้ ซึ่งมีลักษณะเป็นสุนัขพันทาง รูปร่างผอมสูงเพศเมีย ลักษณะคล้ายเป็นสุนัขแม่ลูกอ่อน และมีลักษณะอาการที่น่าเป็นกังวล คือ มีลักษณะหางตก และคอเริ่มที่จะมีอาการแข็ง เหลียวหันหลังได้ไม่ถนัดนัก จึงเชื่อว่าอาจจะเป็นสุนัขที่มีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าอยู่ในตัวด้วย

ขณะเดียวกันเมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา (14 ก.ย.60) นายแพทย์ปรารถนา ประสงค์ดี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้เคยออกมาเตือนประชาชน ในเรื่องของโรคพิษสุนัขบ้า ที่ จ.ฉะเชิงเทรา นั้น มีสถิติที่มีผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ คือ จำนวน 2 ราย ในปี 2560 นี้ อีกทั้งยังได้เปิดเผยข้อมูลด้วยว่า ปัจจุบันในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา นั้น มีจำนวนของสุนัขจรจัดสูงมากถึงประมาณ 10,000 ตัวจากสุนัขทั้งหมด ประมาณ 100,000 ตัว หรือมีสุนัขจรจัดอยู่ ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ของสุนัขเลี้ยง

ซึ่งถือว่ามีอัตราของสุนัขจรจัดค่อนข้างสูงมาก และจากการสุ่มตัดนำหัวสุนัขไปตรวจสอบแล้ว ยังพบว่ามีสุนัขจรจัดประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ในพื้นที่นั้น มีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า