ห้องเช่า2ชั้นพังถล่ม คนครึ่งร้อยหนีตายอลหม่าน-ทับเจ็บ3ราย

ห้องเช่า2ชั้นพังถล่ม คนครึ่งร้อยหนีตายอลหม่าน-ทับเจ็บ3ราย

ระทึก! อาคาร2ชั้นทำเป็นห้องเช่า60ห้อง พังถล่มผู้พักอาศัยกว่าครึ่งร้อย หนีตายอลหม่าน ถูกแผ่นปูนทับเจ็บ 3 ราย

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 15 ตุลาคม ร.ต.อ.มงคล ยลวิลาส รองสารวัตรสอบสวน สภ.บางพลีสมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีห้องเช่า 2 ชั้น เลขที่ 126/41 ซอยลิขิต 7 แยก 1 ยาว หมู่ที่ 12 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ทรุดตัวและถล่มลงมามีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูเดินทางเข้าตรวจสอบ

ในที่เกิดเหตุพบว่าเป็นอาคารสูง 2 ชั้น ชันล่างเป็นปูแต่ชั้นบนปลูกสร้างด้วยไม้และแบ่งเป็นห้องเช่าหลายห้องทั้งชั้นล่างและชั้นบน รวม 48 ห้อง มีผู้เช่าพักอาศัยอยู่ประมาณ 60 คน ได้พบว่าด้านหลังอาคารดังกล่าวซึ่งต่อเติมทำเป็นระเบียงและห้องน้ำที่ทำด้วยปูนของชั้นที่ 2 ได้ถล่มลงมาทั้งแถบ ในที่เกิดเหตุพบมีผู้ได้รับบาดเจ็บถูกแผ่นปูถล่มลงมาทับได้รับบาดเจ็บจำนวน 3 ราย ที่ถูกแผ่นปูนตกลงมาทับตั้งแต่ช่วงเอวลงไปจนถึงปลายเท้า และศีรษะแตก เจ้าหน้าที่มูลนิธิเร่งให้การช่วยเหลือก่อนนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลบางพลี อย่างเร่งด่วน ก่อนเจ้าหน้าที่จะปิดกั้นบริเวณดังกล่าวประกาศเป็นพื้นที่อันตรายห้ามเข้าใกล้เกรงว่าอาคารจะเกิดถล่มลงมาอีก

จากการสอบถาม นายสิริ ขันธ์ทอง ผู้ดูแลห้องเช่าและเป็นหนึ่งในผู้บาดเจ็บที่ถูกแผ่นปูนทับ ได้ เล่านาทีเฉียบตายให้ฟังว่า ก่อนเกิดเหตุในขณะที่ตนกำลังลงไปซ่อมท่อประปาที่แตกบริเวณด้านล้างของตัวอาคารช่วงห้องน้ำ เนื่องจากท่อประปาแตกขณะที่ตนกำลังซ่อมท่ออยู่นั้นได้ยินเสียงปูนลั่นดังขึ้น 3-4 ครั้ง ก่อนแผ่นปูนชั้นบนจะพังถล่มลงมาทับร่างแต่ยังโชคดีที่ไม่ได้รับบาดเจ็บมาก ขณะที่ผู้บาดเจ็บ อีกรายซึ่งเป็นผู้พักอาศัยอยู่ในห้องเช่า ที่เกิดเหตุ ได้เล่าว่าขณะที่ตนกำลังนอนพักผ่อนอยู่ในห้องพักชั้นที่ 1 ห้องที่ 1 ก็ได้ยินเสียงลั่นของปูนเช่นกันซึ่งดังแรงมาก ก่อนที่ตัวห้องจะโยกสั่นไหวคล้ายแผ่นดินไหว จนทำให้แผ่นฝ้าเพดานในห้องหล่นลงมาทับขาและตกใส่ศีรษะของตนจนได้รับบาดเจ็บ

จากการสอบสวนทราบว่าห้องเช่าแห่งนี้ ได้เล่าว่า ห้องเช่าแห่งนี้ปลูกสร้างมาแล้วไม่ต่ำกว่า 20 ปี โดยปลูกเป็นห้องเช้าไม้ 2 ชั้น จำนวน 48 ห้อง มีผู้พักอาศัยประมาณ 60 คน ขณะเกิดเหตุผู้ที่พักอาศัยอยู่ที่ห้องเช่าแห่งนี้ต่างพากันวิ่งหนีตายกันอลหม่านออกไปรวมตัวกันอยู่ด้านนอก ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากโครงสร้างของส่วนที่ต่อเติมซึ่งเป็นเสาไม้เกิดความเสื่อมสภาพ อาจถูกปลวกกินด้านในตัวเสา ส่วนพื้นทำด้วยปูนและเป็นห้องน้ำ จึงทำให้เสาไม้เกิดการพุกล่อน ทำให้ไม่สามารถรับน้ำหนักแผ่นปูนด้านบนไหวจึงทำให้ทรุดตัวและพังถล่มลงมาดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ อบต.บางพลีใหญ่ ได้ประกาศสั่งห้ามใช้อาคารที่เกิดเหตุ และห้ามเข้าใกล้พื้นที่เกิดเหตุโดยเด็ดขาด พร้อมทั้งให้ผู้เช่าห้องเช่าที่เกิดเหตุ ไปพักอาศัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงอาคารที่ทำการ อบต.บางพลี หลังเก่าชั่วคราว จนกว่าจะหาที่พักใหม่ได้ และในวันพรุ่งนี้จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบและประเมินตัวอาคารอีกครั้งว่ายังสามารถใช้การได้และมีความปลอดภัยหรือไม่ ส่วนสาเหตุที่แน่ชัดเจ้าหน้าที่จะได้ประสานเจ้าหน้าที่วิทยาการเข้ามาทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป