'น้องไอซ์' วาดภาพในหลวงร.9 ร่วมแสดงความอาลัย

'น้องไอซ์' วาดภาพในหลวงร.9 ร่วมแสดงความอาลัย

จิตกรน้อย "น้องไอซ์" วาดภาพ "ในหลวงรัชกาลที่9" ร่วมแสดงความอาลัย

ที่บ้านเลขที่194 ม.9 บ้านโนนเดื่อ ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานีซึ่งเป็นบ้านของน้องไอซ์ หรือ ด.ช.นัทธกรณ์ ศรีพะลาน อายุ 8 ขวบนักเรียนชั้น ป.2 ร.ร.เทศบาล 5 สีหรักษ์ เทศบาลนครอุดรธานี จิตกรน้อย ที่สามารถวาดรูปลายเส้นพุทธประวัติได้อย่างสวยงาม โดยมีเอกลักษณ์ใช้มือกำดินสอวาดภาพ จนนายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ให้ขึ้นไปพบที่ จ.เชียงราย ยอมรับน้องไอซ์เป็นลูกศิษย์ จนเป็นข่าวดังเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา โดยทราบว่าช่วงนี้ น้องไอซ์ ได้ตั้งใจวาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช บรมนาถบพิตร ในพระอริยาบทต่าง ๆ เพื่อร่วมถวายอาลัยส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

นางเพียงเพ็ญ พรมประราบ อายุ 48 ปี และ นายเชษฐ์ ศรีพะลานอายุ 46 ปี แม่และพ่อของน้องไอซ์ ที่เตรียม กระดาษ ดินสอดำ ยางลบ รวมทั้งภาพต่าง ๆ ที่น้องไอซ์ วาดเสร็จแล้ว โดยเฉพาะพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่น้องไอซ์วาดเสร็จหลายภาพอย่างสวยงาม นำให้ผู้สื่อข่าวดู และน้องไอซ์ยังได้วาดพระบรมสาทิสลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 จากพระบรมสาทิสลักษณ์ต้นแบบ ที่น้องไอซ์ลงมือวาดด้วยการกำดินสอแบบกำปั้น โดยมีปลายดินสอโผล่ไปอีกด้านหนึ่งของกำปั้นและวาดอย่างคล่องแคล่วเพียงไม่กี่นาทีก็เสร็จสมบูรณ์

นางเพียงเพ็ญ กล่าวว่า ลูกชายย้ายจากโรงเรียนเดิม ไปเรียนที่ ร.ร.เทศบาล 5 สีหรักษ์ สังกัดเทศบาลนครอุดรธานี โดยมีครูสอนศิลปะที่โรงเรียน สอนการปั้นดินเหนียวและวาดภาพระบายสีเอง ซึ่งตอนนี้น้องไอซ์อยู่ในช่วงปิดเทอม จึงได้วาดพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ไว้หลายภาพ เพื่อเป็นการถวายอาลัย ส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย โดยในวันที่ 26 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ จะพาน้องไอซ์ ไปร่วมในพระราชพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ที่พระเมรุมาศจำลอง ที่สนามทุ่งศรีเมืองด้วย