เปิดบ้านพักผวจ.ตรัง ให้ปชช.เข้าชมห้องประทับรัชกาลที่9

เปิดบ้านพักผวจ.ตรัง ให้ปชช.เข้าชมห้องประทับรัชกาลที่9

เปิดบ้านพักผวจ.ตรังให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชม ห้องประทับของ "ในหลวงรัชกาลที่9" พร้อมนำดอกดาวเรืองประดับ เพื่อระลึกถึงพระองค์ท่าน

ที่บ้านพักผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้เปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางมาเยี่ยมชมภายในรอบบริเวณ บนเนื้อที่กว่า2ไร่ โดยที่รอบๆบริเวณมีการนำดอกดาวเรืองมาประดับประดาอย่างสวยงาม เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่9ในโอกาสที่พระองค์เคยเสด็จประพาสประทับแรม ณ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เมื่อวันที่16มีนาคม2502โดยจะครบ100ปี ในปี พ.ศ.2561

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายศิริพัฒ ประกาศประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบว่า สามารถเข้าเยี่ยมชมภายในจวนได้ทั้งภายนอกและในจวนฯได้ ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากประชาชนเดินทางเข้าเยี่ยมชมกันอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเยี่ยมชมสวนเกษตรเศรษฐกิจพอเพียงที่นายศิริพัฒ อีกทั้งยังเข้าเยี่ยมชมภายในที่เป็นห้องโถง สะอาด เป็นระเบียบยังคงรักษาไว้ซึ่งความเป็นสถายปัตยกรรม โดยเฉพาะห้องที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่9 พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ได้เคยเสด็จมาประทับแรม มีการถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกและรำลึกถึงพระองค์ท่าน

นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า การปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในจวนผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ทั้งภายในรอบๆบริเวณและภายในจวน เริ่มตั้งแต่ตนมารับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เนื่องจากที่ผ่านมามีสภาพทรุดโทรมชำรุดมาก ทั้งหลังคาน้ำรั่ว สีพื้น ตนมองว่า จวนแห่งนี้มีประวัติศาสตร์สร้างเมื่อพ.ศ.2461พร้อมๆกับศาลากลางจังหวัดตรังหลังเก่า โดยกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน และที่สำคัญก็คือ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่9 พร้อมด้วยพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ได้เคยเสด็จมาประทับแรมเมื่อ วันที่16มีนาคม2502ซึ่งเป็นการที่พระองค์ทรงครองราชย์และได้เสด็จประพาสเยี่ยมพสกนิกรต่างจังหวัด โดยเสด็จมาที่จังหวัดตรังที่ อ.ห้วยยอด และมาที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง จากนั้นเสด็จไปอำเภอนาโยง และทรงเสด็จกลับมาประทับแรมที่จวนฯแห่งนี้

นายศิริพัฒ กล่าวอีกว่า ตนมองว่าจวนฯแห่งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องทำให้ประชาชนชาวตรัง คนไทย และคนทั้งโลกได้รู้ว่า จวนผู้ว่าราชการจังหวัดตรังแห่งนี้มีความเป็นประวัติศาสตร์ จึงได้มีการบำรุงบูรณะซ่อมแซม โดยไม่ได้ทำลายสถาปัตยกรรมรูปแบบอย่างใด นอกจากอาคารหลังคาสีพื้นก็ยังมีการปรับปรุงระบบไฟฟ้าให้เข้ากับจวนฯ สวนบริเวณรอบๆปลูกพืชผักสวนครัวเกษตรผสมผสาน ในคราวที่จะมีการถวายดอกไม้จันทน์แด่องค์ในหลวงรัชกาลที่9จึงมีการตกแต่จวนฯให้สวยงาม ด้วยการนำต้นดาวเรืองมาประดับ เพื่อระลึกถึงพระองค์ท่านที่เคยเสด็จมาที่นี่

และเปิดให้ประชาชนได้เข้าชมได้ตลอดวันตั้งแต่07.00-17.00น.ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ เข้ามาได้โดยไม่ต้องขออนุญาต เพราะที่นี่เป็นที่ๆชาวตรังภาคภูมิใจ "ทั้งห้องโถงด้านที่พระองค์ท่านเคยเสวย ซึ่งมีเครื่องที่พระองค์เคยเสวยอยู่ ชั้นสอง เป็นห้องโถงบริเวณที่พระองค์ประทับแรม ซึ่งไม่ใช่ห้องเจ้าเมือง ตรงนี้จนี้ทางสินแซ บอกว่าเป็นห้องเจ้าที่ เก็บรักษาดูแล โดยขณะนี้เปิดให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชมได้เช่นกัน เป็นภาระของผู้ว่าราชการจังหวัดในอันที่จะต้องอนุรักษ์ ฟื้นฟู บูรณะพัฒนาให้สมพระเกียรติว่านี่คือสมบัติของแผ่นดิน สถานที่พระเจ้าแผ่นดินเคยเสด็จมาประทับแรม