นทท.รัสเซียฝ่าธงแดง จมน้ำเสียชีวิตหาดกะรน จ.ภูเก็ต

นทท.รัสเซียฝ่าธงแดง จมน้ำเสียชีวิตหาดกะรน จ.ภูเก็ต

นักท่องเที่ยวรัสเซียจมน้ำเสียชีวิต ฝ่าฝืนธงแดงเล่นน้ำหาดกะรน จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่เผยเตือนแต่ส่วนใหญ่จะไม่ฟัง เนื่องจากช่วงก่อนหน้านี้ฝนตกไม่สามารถเล่นน้ำได้

เมื่อเวลา 10.00 น. (15 ตุลาคม 2560) หน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเลกองทัพเรือ เกาะภูเก็ต (นรภ.ทร.เกาะภูเก็ต) ได้รับแจ้งว่า มีเหตุนักท่องเที่ยวจมน้ำ บริเวณวงเวียนหาดกะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเทศบาลตำบลกะรน อ.เมืองภูเก็ต ร่วมนำกำลังไปยังที่เกิดเหตุ ปรากฏว่าพบผู้ประสบเหตุ ซึ่งได้ถูกนำขึ้นมาบนชายหาด โดยผู้ประกอบการบริเวณชายหาดและนักท่องเที่ยวในสภาพหมดสติไม่มีลมหายใจ เจ้าหน้าที่ฯ จึงเข้าทำการช่วยเหลือ และได้ประสานกับชุดพยาบาลของโรงพยาบาลป่าตองเข้ามารับตัวนำส่งโรงพยาบาลป่าตอง ทราบชื่อในภายหลังคือ Mr. Parshukov Oleg อายุ 42 ปี สัญชาติรัสเซีย ต่อมาได้รับรายงานจาก รพ.ป่าตอง ว่าผู้ประสบเหตุได้เสียชีวิตแล้ว

จากการสอบถามทราบว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาอากาศค่อนข้างดีและไม่มีฝนตก ทำให้มีนักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำและอาบแดดเป็นจำนวนมาก เนื่องจากในช่วงก่อนหน้านี้มีฝนตกลงมาตลอด แต่เนื่องจากคลื่นลมค่อนข้างแรงทางเจ้าหน้าที่ประจำชายหาดฯ ไดมีการนำธงแดงไปติดตั้งบริเวณจุดเสี่ยงและคอยเฝ้าระวัง พร้อมเป่านกหวีดเตือนกรณีนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำจุดเสี่ยง แต่เนื่องจากชายหาดค่อนข้างยาว และจำนวนเจ้าหน้าที่ฯ จำกัด จึงทำให้การดูแลไม่ทั่วถึง แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่จะพยายามอย่างเต็มที่ และได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายสมาคมรักษ์หาดกะตะกะรน ประกอบด้วย กลุ่มร่มเตียง เรือลากร่มและเจ็ทสกี คอยช่วยดูแลช่วยเหลืออีกทางหนึ่งก็ตาม แต่ก็ยังเกิดเหตุสูญเสียขึ้นดังกล่าว

สอบถามนายราเชน พันทรกิจ ปลัดเทศบาลตำบลกะรน กล่าวว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมาอากาศค่อนข้างดีทำให้นักท่องเที่ยวออกมาลงเล่นน้ำและนอนอาบแดดเป็นจำนวนมาก เนื่องจากในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาตลอด และทางเจ้าหน้าที่ฯ ก็ได้มีการติดตั้งธงแดงบริเวณจุดเสี่ยงเป็นระยะๆ พร้อมทั้งคอยเฝ้าระวังและมีการเข้าไปตักเตือนนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำในจุดเสี่ยง แต่บางคนก็ไม่เชื่อฟังยังคงเล่นน้ำและถูกคลื่นซัดออกไป แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่ฯ จะลงไปช่วยเหลือกลับเข้าฝั่งมาได้ แต่ทราบว่าเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งก็ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย นอกจากนี้ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน (15 ต.ค.) ห่างจากจุดเกิดเหตุแรกประมาณ 50 เมตร มีนักท่องเที่ยวจมน้ำอีกรายเป็นชายชาวอิตาลี แต่โชคดีเจ้าหน้าที่ฯ ช่วยขึ้นมาได้ทัน มีเพียงอาการอ่อนเพลีย และยังสามารถช่วยเหลืออีกหลายราย