แจงปมสรรหา 'ผู้ว่าฯสตง.' เคลียร์แล้ว ย้ำชัดคนเก่าหมดสิทธิ์

แจงปมสรรหา 'ผู้ว่าฯสตง.' เคลียร์แล้ว ย้ำชัดคนเก่าหมดสิทธิ์

"ธิติพันธุ์" แจงปมสรรหา "ผู้ว่าฯสตง." เคลียร์แล้ว ย้ำชัดคนเก่าหมดสิทธิ์ ย้ำกรธ.ขอสู้ปมหั่นหน้าที่สตง. สอบจนท.ป.ป.ช. ลั่นหากแพ้เตรียมตั้งกมธ.ร่วม

นายธิติพันธุ์ เชื้อบุญชัย กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ฐานะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับปรุงและแก้ไขเนื้อหาของร่าง พ.ร.ป. ซึ่งเตรียมเข้าที่ประชุม สนช. วันที่ 19 ต.ค. นี้ว่า มีหลายประเด็นของเนื้อหาที่ปรับปรุงที่ไม่สามารถยอมต่อการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงได้

โดยเฉพาะ มาตรา7 วรรคสาม ว่าด้วยอำนาจของผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินที่มีหน้าที่ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่กระทำทุจริตต่อหน้าที่หรือทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ที่ กมธ.เสียงข้างมาก ให้ตัดออกทั้งวรรค โดยกรธ. เห็นว่าเป็นประเด็นที่ยอมไม่ได้ และหากในชั้นประชุมสนช. วาระสอง และวาระสาม ไม่สามารถนำบทบัญญัติดังกล่าวคืนร่างเดิมได้ จะเป็นประเด็นที่กรธ.ขอตั้งกมธ.ร่วมกัน3ฝ่ายทันที เพราะบทบัญญัติที่ถูกปรับเปลี่ยนนั้นอาจเป็นประเด็นที่ทำให้ขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญใหม่ และทำลายส่วนของการตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานของเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ทั้งนี้ตนขอให้สื่อมวลชนช่วยตรวจสอบด้วยว่า ที่ผ่านมากรณีที่มีผู้ร้องเรียนเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. แล้วทางสำนักงานสามารถตรวจสอบหรือดำเนินการใดๆ ได้มากน้อยเพียงใด

นายธิติพันธุ์ ยังกล่าวถึงส่วนบทเฉพาะกาลว่าด้วยวาระดำรงตำแหน่งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ที่พบว่ามีระบุหมายเหตุให้แก้ไขให้ตรงข้อเท็จจริงด้วยว่า ฉบับล่าสุดที่ได้หารือเป็นที่ยุติ เมื่อวันที่ 12 ต.ค. สรุปแล้วว่า กระบวนการสรรหาผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินต้องเกิดขึ้นใหม่ หากระหว่างที่กฎหมายใหม่ยังไม่ประกาศและมีกระบวนการสรรหาเกิดขึ้น ต้องยุติและสรรหาใหม่ทันทีที่มีกฎหมายใช้บังคับ ขณะที่คุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ารับตำแหน่งต้องไม่ขัดต่อบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญและกฎหมายฉบับใหม่ ทั้งประเด็นของการไม่เคยดำรงตำแหน่งใดๆ ในการตรวจเงินแผ่นดินมาก่อน ทั้งนี้บทบัญญัติยังเขียนด้วยว่า ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินที่มาตามกฎหมายว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ.2542 ให้ถือว่าเป็นการดำรงตำแหน่งตามกฎหมายใหม่ด้วย