เจ้าของฟาร์มยอมรับ จระเข้หลุดช่องระบายลม-เลี้ยงเกือบ100ตัว

เจ้าของฟาร์มยอมรับ จระเข้หลุดช่องระบายลม-เลี้ยงเกือบ100ตัว

เผยเลี้ยงเกือบ100ตัว! เจ้าของฟาร์มยอมรับจระเข้หลุดผ่านช่องระบายลม หลังปริมาณน้ำท่วมสูง ตรวจสอบพบฟาร์มเลี้ยงจระเข้ขาดต่ออายุการแจ้งขึ้นทะเบียน-ประมงจังหวัดต้องอายัดจระเข้ทั้งหมด

ความคืบหน้า กรณีชาวบ้านพบเห็นจระเข้ที่บริเวณทางโค้งก่อนถึงโรงสีสหกรณ์ หมู่ที่ 3 บ้านไร่เหนือ ต.สะเดียง อ.เมืองเพชรบูรณ์ คาดว่าเป็นจระเข้หลุดจากฟาร์มเลี้ยงหลังเกิดน้ำท่วม

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 60 นายประทิน นาคสำราญ นายกอบต.สะเดียง นางสุชีลา อุบลสอาด นักวิชาการประมงปฏิบัติการ สำนักงานประมง จ.เพชรบูรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบ ฟาร์มจระเข้ “เกียรติฟาร์ม” เลขที่ 18/2 หมู่ 3 บ้านไร่เหนือ ต.สะเดียง โดยมีนายเกียรติ ตั้งไพฑูรย์ เจ้าของฟาร์มนำตรวจสอบ

นายสมเกียรติ กล่าวว่า ทำฟาร์มเลี้ยงจระเข้กว่า 30 ปีแล้ว มีบ่อเลี้ยงจระเข้ 2 บ่อ คือ บ่อพ่อแม่พันธุ์ และบ่อลูกจระเข้ แต่ไม่สามารถระบุจำนวนที่ชัดเจนได้ว่ามีกี่ตัว คาดไม่เกิน 100 ตัว

“ส่วนสาเหตุที่จระเข้หลุดออกบ่อเลี้ยง คาดว่า หลังเกิดน้ำท่วม ปริมาณน้ำในบ่อเลี้ยงเพิ่มสูงขึ้น จนถึงช่องระบายลมบนกำแพงบ่อ ความสูงประมาณ 120 เซนติเมตร ทำให้มีจระเข้อายุ 7-8 ปี ที่มีสภาพผ่ายผอมเพราะไม่ค่อยกินอาหารมุดช่องระบายลมหลุดออกไปได้ จึงพยายามติดตามค้นหาแต่ระดับน้ำท่วมยังสูงจึงทำให้ยากต่อการจับจระเข้” นายสมเกียรติ กล่าว

นายเกียรติเจ้าของฟาร์จระเข้ยังยอมรับด้วยว่า ฟาร์มเลี้ยงจระเข้แห่งนี้ขาดต่ออายุการแจ้งขึ้นทะเบียนกับทางสำนักงานประมงจังหวัด ทำให้นางชุลีลา พนักงานเจ้าหน้าที่ประมงฯต้องแจ้งอายัดจระเข้ทั้งหมดไว้ พร้อมเตรียมแจ้งความกล่าวโทษเพื่อดำเนินคดีในข้อหา มีสัตว์ป่าคุ้มครองที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์(จระเข้)และเพาะพันธุ์จระเข้โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีโทษจำคุก 1 ปีและปรับตั้งแต่ 10,000-40,000 บาทหรือทั้งจำและปรับ