ราคาน้ำมันปิดดีดตัวเกือบ 2%

ราคาน้ำมันปิดดีดตัวเกือบ 2%

ขานรับข้อมูลการนำเข้าน้ำมันของจีน และปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองในตะวันออกกลาง

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันศุกร์ (13ต.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ดีดตัวขึ้นเกือบ 2% ขานรับข้อมูลการนำเข้าน้ำมันของจีน และความปั่นป่วนในตะวันออกกลาง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์  เพิ่มขึ้น 85 เซนต์ หรือ 1.7% สู่ระดับ 51.45 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ขยับขึ้น 92 เซนต์ หรือ 1.6% ปิดที่ 57.17 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ จีน นำเข้าน้ำมัน 9 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนก.ย. ขณะที่นำเข้าเฉลี่ย 8.5 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงอุปสงค์น้ำมันที่แข็งแกร่งของจีนเพื่อนำไปเพิ่มเติมในสต็อกน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์ (เอสพีอาร์)

นอกจากนี้ ความไม่สงบในอิรัก และการที่สหรัฐอาจทำการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน ก็เป็นปัจจัยหนุนตลาดในวันนี้

สื่อของอิรักรายงานว่า นักรบชาวเคิร์ดจำนวนหลายหมื่นคนได้ตรึงกำลังในเขตเคอร์คุก ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมัน เพื่อรับมือกับภัยคุกคามที่อาจมาจากกองกำลังอิรัก

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ ขณะที่มีการละเมิดหลายครั้ง

ปธน.ทรัมป์  ระบุว่า สหรัฐจะยังไม่ถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน แต่จะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อตกลงฉบับปัจจุบันเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ใหม่ต่ออิหร่าน แต่ก็กล่าวว่า เขาจะยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ถ้าหากทำเนียบขาวไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับสภาคองเกรส และพันธมิตรของสหรัฐภายใต้แผนการที่รัฐบาลสหรัฐนำเสนอ