โวย! น้ำประปาเน่ามีสีขุ่นดำมานาน 10 ปี การประปายังแก้ไม่หาย

โวย! น้ำประปาเน่ามีสีขุ่นดำมานาน 10 ปี การประปายังแก้ไม่หาย

ชาวบ้านโวยน้ำประปาเน่ามีสีขุ่นข้นดำมานานนับ 10 ปี การประปายังแก้ไม่หายขาด ระบุใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ ทั้งซักผ้าสีขาวก็กลายเป็นผ้าดำ

เมื่อวันที่ 13 ต.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในหมู่บ้านอัจฉรา พื้นที่ ม.1 ต.ท่าไข่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ได้พากันออกมาร้องเรียนว่า น้ำประปาในหมู่บ้านแห่งนี้มีสีดำขุ่นข้นมานานถึงกว่า 10 ปีแล้ว ไม่สามารถใช้ประโยชน์อะไรได้ ทั้งๆ ที่ยังต้องจ่ายค่าน้ำในราคาที่แพงสุดๆ มาทุกเดือน เนื่องจากต้องเปิดระบายน้ำทิ้งก่อนใช้ ซึ่งที่ผ่านมาได้เคยแจ้งไปยังทางการประปาส่วนภูมิภาคสาขาฉะเชิงเทรา ให้เข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องแล้ว แต่ยังไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาน้ำประปาสีดำขุ่นข้น และมีกลิ่นโคลนเหม็นปนเปื้อนให้หายขาดไปจากหมู่บ้านได้

โดยนางอภิญญา เชื้อเงิน อายุ 60 ปี กล่าวว่า น้ำประปาในหมู่บ้านแห่งนี้สกปรกมาก มีสีดำขุ่นข้นอีกทั้งยังมีกลิ่นของดินโคลนปนเปื้อนติดมาด้วย ไม่สามารถใช้ซักผ้า ล้างหน้าหรือแปรงฟัน และอาบได้เลย เนื่องจากเมื่อนำไปซักผ้าก็จะทำให้ผ้าขาวกลายเป็นผ้าสีขุ่นดำ นำไปอาบก็เกิดตุ่มผื่นคันขึ้นตามตัว ใช้แปลงฟันก็มีกลิ่นเหม็น เป็นอย่างนี้มานานนับสิบปีแล้ว ชาวบ้านในหมู่บ้านกว่า 400-500 หลังคาเรือนต่างได้รับความเดือดร้อนกันอย่างถ้วนหน้า ทางการประปาฉะเชิงเทราเคยมาแก้ไขปัญหาแล้วแต่ก็ยังไม่หายขาด ทั้งๆ ที่ในทุกๆ เดือนก็ต้องจ่ายค่าน้ำประปาในราคาที่แพงสูงถึง 400-500 บาทอย่างไม่เคยติดค้างชำระ

ขณะที่ในบ้านของตนอยู่อาศัยกันแค่เพียง 2 คน เพราะต้องเปิดน้ำที่ดำเน่าเหม็นกลิ่นโคลนทิ้งออกไปก่อนจึงจะพอนำไปใช้ได้บ้าง และต้องเปิดทิ้งเป็นเวลานานหลายชั่วโมงในแต่ละวัน แต่ก็ไม่หายดำแค่เพียงช่วยให้เจือจางลงมาบ้างเท่านั้น นอกจากนี้ยังเคยทดลองเปิดน้ำทิ้งเอาไว้ทั้งวันก็ยังไม่หายดำ หรือน้ำจะใสขึ้นมาเลย เคยแจ้งไปยังทางการประปาให้ช่วยเข้ามาแก้ไขแล้วหลายครั้ง ก็มีเจ้าหน้าที่เข้ามาเปิดน้ำหน้ามิเตอร์ทิ้งให้ พอใช้น้ำไปได้เพียง 1-2 วัน น้ำก็กลับมาดำสนิทอีกเป็นอย่างนี้มาโดยตลอด นานนับ 10 ปีแล้ว

ซึ่งการประปาควรจะมีเครื่องกรองน้ำก่อนที่จะส่งจ่ายมาให้แก่ชาวบ้านใช้ ไม่ใช่จ่ายน้ำเน่าๆ มาให้ชาวบ้านใช้แบบนี้ แล้วยังมาเก็บค่าใช้น้ำจากชาวบ้านในราคาที่แพงๆ กันอีก ทั้งที่ทุกวันนี้ในครอบครัวต้องไปซื้อน้ำถังซึ่งเป็นน้ำดื่มขนาด 20 ลิตร ในราคาถังละ 13 บาท มาใช้ในการอาบชำระล้างร่างกาย และหุงข้าวแปลงฟันแทนน้ำประปาที่ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ในแต่ละวัน

"เคยถามสาเหตุจากทางเจ้าหน้าที่การประปาที่เข้ามาดู เวลาแจ้งปัญหาน้ำมีสีดำไป เขาก็อ้างว่าท่อแตกจึงทำให้น้ำดำและขอเวลาในการแก้ไขเป็นเวลา 3 วัน ตนและชาวบ้านทั้งหมู่บ้านจึงอยากจะถามว่าท่อน้ำประปามันจะแตกกันได้ทุกวันมาตลอดระยะถึง 10 ปีกันเลยหรืออย่างไร เมื่อผ่านไป 3 วันแล้วก็ยังดำอยู่เหมือนเดิม เพราะแก้ไขปัญหาไม่หายขาด จึงทำให้ชาวบ้านพากันหงุดหงิดและรำคราญใจมาก เพราะจะใช้น้ำทำอะไรก็ไม่ได้เลย จะซักผ้าก็ซักไม่ได้ จึงอยากให้ทางเจ้าหน้าที่ประปาเข้ามาลองเอาน้ำดำๆ และมีกลิ่นเหม็นนี้ ล้างหน้าให้ชาวบ้านดูหน่อยซิว่ามันใช้ล้างหน้าป้วนปากแปรงฟันได้หรือไม่" นางอภิญญา กล่าว

ขณะที่ นางบังอร ตันฮะเส็ง อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 99/10 ม.1 ต.ท่าไข่ กล่าวว่า ปัญหาน้ำประปาในหมู่บ้านแห่งนี้ดำ มันเกิดขึ้นมาเป็นเวลานานมากแล้ว และชาวบ้านต้องจ่ายค่าน้ำแพงๆ ในทุกๆ เดือน เพราะเมื่อเปิดน้ำออกมาจากก๊อกแล้วมีสีดำสนิท ก็ต้องเทน้ำทิ้งเพราะใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ ใช้อาบใช้สระผมก็คันผิวหนังไปจนถึงหนังศีรษะ จะซักเสื้อผ้าก็ไม่ได้ หากนำเสื้อผ้าลงไปซักเสื้อผ้าก็จะดำหม่นหมองและมีตะไคร่น้ำติดอยู่บนเนื้อเสื้อผ้าด้วย จะใช้หุงข้าวซาวข้าวก็ไม่ได้ เพราะจะทำให้ข้าวเปลี่ยนสีและบูดเน่าง่าย เป็นทั้งข้าวหอมมะลิ และข้าวชนิดเมล็ดแข็งก็บูดง่ายเหมือนกันหมด ขณะที่ชาวบ้านก็ยังต้องจ่ายค่าน้ำประปากันอยู่ทั้งที่ใช้อะไรไม่ได้ จึงอยากให้ทางการประปาช่วยเข้ามาดูแลแก้ไขให้โดยด่วนด้วย นางบังอร กล่าว

ด้าน นางสีทอง สายสุด อายุ 48 ปี กล่าวว่า ตนเข้ามาซื้อบ้านอยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้มานานถึงกว่า 10 ปีแล้ว ก็ต้องทนใช้น้ำประปาในสภาพสีดำขุ่นข้นแบบนี้มาโดยตลอด เพราะจะย้ายหนีออกไป ก็ย้ายไม่ได้เพราะซื้อเป็นบ้านของตนเองแล้ว ซึ่งหากเป็นบ้านเช่าเขาอยู่ก็คงต้องย้ายหนีไปนานแล้ว เคยแจ้งไปยังทางการประปาฉะเชิงเทรา หลายครั้งแล้ว เขาก็เคยเข้ามาล้างที่หน้ามิเตอร์ให้ แต่พอล้างไปได้เพียงไม่กี่วันน้ำก็กลับมาดำอีกเหมือนเดิม โดยอ้างว่าท่อน้ำแตกที่ปากทางบ้าง ตรงกลางซอยบ้าง ซึ่งถ้าหากว่าท่อน้ำแตกจริงๆ ตนเชื่อว่าเพียงไม่กี่ชั่วน้ำก็น่าจะใสและหายดำได้ แต่ที่น้ำดำอยู่แบบนี้ก็เป็นมาตลอดนับ 10 ปีแล้ว

ชาวบ้านจะซักผ้าก็ไม่ได้ จะซาวข้าวหุงข้าวก็ไม่ได้ ต้องซื้อน้ำถังแบบน้ำดื่มมาใช้แทนน้ำประปากันแทบทุกหลัง โดยบางหลังก็ต้องใช้วิธีรองน้ำใส่โอ่งเอาไว้ให้ตกตะกอนก่อน แล้วจึงค่อยน้ำมาใช้อาบกัน จึงอยากให้ทางการประปาเข้ามาดูแลหาทางทำอย่างไรให้น้ำที่หมู่บ้านแห่งนี้ใสขึ้นมาให้ได้ ให้เหมือนกับเป็นน้ำประปาจริงๆ ไม่ใช่น้ำคลอง หรือน้ำหลุมน้ำบ่อ ช่วยมาทำให้มันดีขึ้นมาหน่อย ให้สามารถซักผ้าได้ ทำกับข้าวได้ก็ยังดี แต่นี่มันใช้ทำอะไรไม่ได้เลย นางสีทอง กล่าว

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยัง นายรัตนัย แสงสว่าง ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคสาขาฉะเชิงเทรา ได้รับคำตอบว่า ในกระบวนการผลิตน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาคสาขาฉะเชิงเทรานั้น มีบริษัทเอกชนเข้ามาดูแลในการทำการผลิตอีกทอดหนึ่ง จึงยังไม่ทราบว่าปัญหานั้นเกิดจากอะไร และยังไม่เคยได้รับการแจ้งร้องเรียนมาจากชาวบ้านในหมู่บ้านอัจฉรามาก่อน ซึ่งหลังรับแจ้งและได้ข้อมูลมาจากทางผู้สื่อข่าวแล้ว จะได้รีบส่งให้ทางเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลแก้ไขปัญหาให้โดยในทันที และจะทำการตรวจสอบหาสาเหตุเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำประปาที่มีสีไม่สะอาดให้หายขาดตามที่มีการร้องเรียนต่อไป นายรัตนัย กล่าว