ในหลวงร.9 รับสั่งต่อ 'ดร.สุเมธ'เกษียณไม่ได้-งานยังไม่เสร็จ

ในหลวงร.9 รับสั่งต่อ 'ดร.สุเมธ'เกษียณไม่ได้-งานยังไม่เสร็จ

"ดร.สุเมธ" เผยในหลวง ร.9 ทรงงานหนักเพื่อคนไทยทุกคน ฝากคนไทยอย่าพูดแค่ทำเพื่อพ่อ แต่ให้ลงมือทำ เผย 2 ภาพ และพรที่ได้รับพระราชทาน "เกษียณไม่ได้-งานยังไม่เสร็จ"

"ตลอดเวลา 70 ปีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงอุทิศพระวรกาย ทรงงานหนักมาโดยตลอด เพื่อรักษาแผ่นดิน น้ำ ลม และไฟ เพื่อคนไทยทุกคน จนถึงวันนี้มีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่นับได้มากกว่า 4,700 โครงการ เฉลี่ยปีละ 50 โครงการ" ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ปาฐกถาตอนหนึ่งในหัวข้อ "ในหลวงแห่งแผ่นดิน"

20171013164533437

ภายในงาน ๙ ศิรกราน พระภูบาลนวมินทร์ ที่โรงพยาบาลศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ร่วมกองทัพเรือจัดขึ้น เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในโอกาสครบรอบ 1 ปีเเห่งการสวรรคต

ดร.สุเมธ กล่าวด้วย ใน 1 ปี 12 เดือนแต่เวลา 8 เดือนพระองค์จะเสด็จแปรพระราชฐานไปในพื้นที่ต่างๆ บางแห่งที่ไม่มีใครไป ถนนไม่สะดวกสบาย ท่านก็เสด็จไปเพื่อดูปัญหาและแก้ไข กระทั่งเข้าพักรักษาพระวรกายที่โรงพยาบาลศิริราช ก็ไม่เคยหยุดพัก ยังทรงคิดเรื่องงาน นึกถึงประชาชนก่อนเสมอ ซึ่งตลอด 70 ปีพระองค์ไม่ใช่แค่พระราชทานงาน พระราชทานโครงการ แต่พระราชทานพระวรกายเพื่อคนไทยทุกคน

20171013164534659

เป็นเวลา 35 ปีเต็มนับแต่ปี 2524 จนถึง 2559 ที่ได้มีโอกาสถวายงาน ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์ทรงสอนให้รู้จักวางตน ประพฤติดีและประพฤติชอบ และทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ ให้นึกถึงผู้อื่นก่อนเสมอ หลังพระองค์สวรรคต ได้มีโอกาสมาทบทวนบทเรียนที่ได้เรียนรู้จากในหลวง รัชกาลที่ 9 สรุปได้ 3 ประโยคสำคัญคือ "มองทุกอย่างที่ฉันทำ" คือให้มองและถามตนเองตลอด ว่าทำทำไม เพื่ออะไร ให้หาคำตอบปัญญาจะได้เกิด , "จดทุกอย่างที่ฉันพูด" จะได้เห็นพระองค์แควนกล้องที่พระสอ เพื่อถ่ายไว้มาดูให้ช่วยจำไม่ได้ถ่ายเล่น และ"สรุปทุกอย่างที่ฉันคิด" ทั้งหมดนี้พระองค์ทรงสอนปัจจุบัน เตือนอดีต นำทางไปสู่อนาคต"ดร.สุเมธ ระบุ

ในช่วงท้ายของการปาฐกถา ดร.สุเมธ ได้นำภาพถ่ายส่วนตัวที่ได้เก็บไว้ 2 ภาพที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อนมาให้กับผู้เข้าฟังปาฐกถาได้เห็นพร้อมบรรยายถึงเหตุการณ์ในภาพ ดร.สุเมธ กล่าวว่า ภาพแรก เป็นภาพเมื่อ 19 ปีที่ผ่านมา ได้กราบทูลขอเข้าเฝ้าฯเพื่อขอพระราชทานพรวันเกิด อายุ 60 ปี ครั้งนั้นในหลวงร.9 พระราชทานน้ำสังข์และใบมะตูม ทัดที่ใบหู พร้อมรับสั่งว่า "เกษียณไม่ได้"

20171013164534907

ภาพที่ 2 หลังจากนำเข้าเฝ้าฯ ก็ได้ขอพระราชทานพรวันเกิด ในโอกาสอายุครบ 72 ปีหรือเมื่อ 6 ปีก่อนซึ่งประทับรักษาพระวรกายที่โรงพยาบาลศิริราช ในครั้งนั้นพระวรกายทรุดโทรมลงมาก ขยับพระวรกายด้วยความยากลำบาก แทบจะไม่มีพระสุรเสียง และมีรับสั่งกับตนว่า "สุเมธ งานยังไม่เสร็จนะ" ซึ่งเป็นพรสุดท้าย และวันนี้กลายเป็นคำสั่งเสียสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม อยากจะส่งต่อให้คนไทยทุกคนว่า งานเพื่อแผ่นดินยังทำไม่เสร็จ ตราบใดที่เรายังไม่หมดเรี่ยวแรง ก็ขอให้ทุกคนทำหน้าที่ตนเองต่อไป เหมือนกับพระมหาชนกที่ว่ายน้ำโดยไม่เห็นฝั่ง ขอให้เราทุกคนตอบตัวเองให้ได้ว่า วันนี้ได้ทำอะไรถวายท่าน อย่าพูดแค่ว่าจะทำดีเพื่อพ่อ ขอให้ลงมือทำ ซึ่งพระองค์ก็จะมองลงมาจากเบื้องบน

ปิดท้ายของการปาฐกถาจบลงด้วยภาพ ในหลวงร.9 มีพระเสโทจากพระนาสิก พร้อมกล่าวว่าในวันนี้ พระองค์ได้จากไปแล้ว ถึงเวลาที่เราจะต้องไตร่ตรองและทำจิตใจให้เข้มแข็งและเดินหน้าต่อไป ขอให้ทบทวนคำสอนของพระองค์และถ่ายทอดต่อไป เพื่อประโยชน์ของลูกหลาน