สาวอิตาลีชนะคดีเงินชดเชยลาดูแลสุนัข

สาวอิตาลีชนะคดีเงินชดเชยลาดูแลสุนัข

อาจารย์สาวชาวอิตาลีชนะคดีได้เงินชดเชยจากมหาวิทยาลัย กรณีทำเรื่องลาป่วยไปดูแลหมาซึ่งกำลังป่วยอยู่ที่บ้าน ศาลชี้ “สุนัข” ก็เป็นสมาชิกครอบครัวได้

“แอลเอวี” องค์กรพิทักษ์สัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป เผยว่า สาวชาวอิตาเลียนที่เป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยลา ซาเปียนซาในกรุงโรมที่ไม่ได้รับการระบุชื่อ ชนะคดีที่ต่อสู้กับนายจ้าง หลังเธอลาป่วยหยุดสองวันเพื่อไปดูแลสุนัขชื่อ “คุชชิโอลา” ที่กำลังป่วยอยู่ที่บ้าน เนื่องจากเห็นมันสำคัญเป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว โดยเธอเรียกร้องค่าชดเชยเป็นเงินเดือนในวันที่เธอหยุดงานหลังจากผู้เป็นนายจ้างไม่ยอมจ่ายเงินจำนวนนี้ให้

เรื่องราวนี้เริ่มมาจากอาจารย์สาวรายนี้ลาหยุดไปสองวันเพื่อดูแลสุนัขสายพันธุ์อิงลิชเซ็ทเทอร์ วัย 12 ปี หลังจากที่มันป่วยเพิ่งผ่านการผ่าตัด เธอกล่าวว่า เห็นมันเป็นสมาชิกในครอบครัวจึงต้องหยุดงานเพื่อไปดูแลมันอย่างใกล้ชิด และในเมื่อนายจ้างไม่ยอมจ่ายเงินให้ตามปกติ เธอจึงนำเรื่องนี้ขึ้นฟ้องร้องต่อศาล ซึ่งในเวลาต่อมาศาลก็ตัดสินให้เธอชนะคดีได้รับเงินจำนวนดังกล่าวเป็นค่าชดเชย

นักกฎหมายจากองค์กรแอลเอวีกล่าวว่า คดีครั้งนี้ถือเป็นคดีแรกที่เกิดขึ้นในอิตาลีที่ศาลตัดสินให้ความสำคัญกับสุนัขว่าเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัวของมนุษย์ด้วย ดังนั้น อาจารย์รายนี้จึงถือว่าลาไปเพื่อกิจของครอบครัว