ซีอีโอซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ลาออก

ซีอีโอซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ลาออก

นายควอน โอ-ฮยอน ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ของซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ตอกย้ำภาวะวิกฤติผู้นำของกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งนี้อย่างชัดเจนมากขึ้น

 ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลกสัญชาติเกาหลีใต้ ระบุว่า การลาออกจากตำแหน่งของนายควอน โอ-ฮยอน มีผลอย่างเป็นทางการสิ้นเดือนมี.ค. ปี 2561 และระบุเหตุผลในการลาออกของนายควอนว่า บริษัทกำลังเผชิญวิกฤติทั้งภายใน และภายนอกองค์กร จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ผู้บริหารรุ่นใหม่มีโอกาสแสดงศักยภาพรับมือกับความท้าทายที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วให้กับวงการอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ

แต่นายควอน กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่ผลกำไรของบริษัทในไตรมาสที่สามของปีนี้ อยู่ในระดับดีที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยผลกำไรจากการปฏิบัติการอยู่ที่ 12,800 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ยอดขายเพิ่มขึ้นเกือบ 30% เป็น 54,700 ล้านดอลลาร์ 

การก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอของนายโอ-ฮยอน เกิดขึ้นในช่วงที่นายอี แจ-ยอง ที่ถือเป็นประธานของอาณาจักรธุรกิจซัมซุง จากการที่นายอี คุน-ฮี บิดาและประธานของซัมซุง เข้าพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลตั้งแต่ปี 2557 และศาลพิพากษาเมื่อปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ให้นายอี แจ-ยอง รับโทษจำคุก 5 ปี ในฐานะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเครือข่ายการคอร์รัปชั่นของนางชอย ซุน-ซิล จนนำไปสู่การถอดถอนประธานาธิบดีปัก กึน-เฮ ออกจากตำแหน่ง เมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา