'มทภ.1'เตรียมลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยพระเมรุมาศจำลอง

'มทภ.1'เตรียมลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยพระเมรุมาศจำลอง

"แม่ทัพภาคที่ 1" เตรียมลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยพระเมรุมาศจำลองสี่มุมเมืองเย็นนี้ ขอปชช.เชื่อมั่นเจ้าหน้าที่ ยัน ไม่มีอะไรน่าห่วง

ที่กองทัพภาคที่ 1 พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นประธานพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายพระราชกุศลครบรอบ 1 ปีวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พร้อมพิธีสวดพระพุทธมนต์ โดยพระสงฆ์ 10 รูป โดยมีกำลังพลสังกัดกองทัพภาคที่1 เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

พล.ท.กู้เกียรติ ให้สัมภาษณ์ถึง ความพร้อมในการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชว่า ภายหลังที่มีการซักซ้อมงานพระราชพิธีในพื้นที่จริง ทาง กอร.พระราชพิธี ได้ประเมินแล้วว่าทุกอย่างมีความพร้อม ทั้งริ้วขบวน และข้าราชการที่เข้ามามีส่วนประกอบก็มีความเข้าใจ โดยจะมีการซ้อมในพื้นที่จริงอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความมั่นใจในทุกๆเรื่อง หากมีปัญหาขัดข้องอะไรจะได้ดำเนินการแก้ไข สำหรับการรักษาความสงบเรียบร้อย ทางกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ของกองทัพภาคที่ 1 (กกล.รส.ทภ.1) จะดูแลในทุกๆพื้นที่ ทั้งพื้นที่ประกอบพระราชพิธี พื้นที่ที่มีพระเมรุมาศจำลองเป็นที่วางดอกไม้จันทน์ในทุกจังหวัด
"ขอให้มีความมั่นใจ การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน โดยเราจะมีความร่วมมือกันทั้งในส่วนของต่างจังหวัด หน่วยงานความมั่นคง และทหารในพื้นที่ ขณะนี้ในเรื่องการรักษาความปลอดภัย และงานด้านการข่าว ไม่มีอะไรน่าห่วง

ส่วนการเดินทางไปตรวจเยี่ยมพระเมรุมาศจำลอง สี่มุมเมืองกรุงเทพมหานคร ในเย็นวันนี้นั้นเป็นการเดินทางลงพื้นที่เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานและให้มีความกระตือรือร้น มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ คงไม่ได้เน้นย้ำในกรอบปฏิบัติงานอะไรมากนัก เนื่องจากทหารทุกคนมีความพร้อมอยู่แล้ว

"ตนมองว่าประชาชนจะหลั่งไหลเข้ามาในทุกๆพื้นที่ ไม่ใช่เฉพาะในพื้นที่สี่มุมเมืองเท่านั้น ทั้งนี้ในทุกๆจังหวัดมีพระเมรุมาศจำลอง และซุ้มจัดวางดอกไม้จันทน์อยู่แล้ว หาประชาชนไม่สะดวกที่จะเข้ามาในพื้นที่ จัดพระราชพิธี ขอให้เข้าร่วมในพื้นที่ กทม. มีพระเมรุมาศจำลอง หรือ ในจังหวัดตัวเองเพื่อให้ประชาชนมาวางดอกไม้จันทน์อยู่แล้ว" พล.ท.กู้เกียรติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 16.00 น. แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) กองทัพภาคที่ 1 จะตรวจเยี่ยมและรับฟังการบรรยายสรุปแผนการรักษาความปลอดภัยแผนการอำนวยความสะดวกประชาชนตลอดจนแผนการปฏิบัติของจิตอาสาเฉพาะในพื้นที่ จัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บริเวณพระเมรุมาศจำลอง สี่มุมเมืองกรุงเทพมหานคร และพระเมรุมาศจำลองโดยรอบท้องสนามหลวง

นอกจากนี้จะเยี่ยมชมความคืบหน้าในการก่อสร้าง การประดับตกแต่ง ปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณโดยรอบ และซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ เพื่อให้การประกอบพระราชพิธีทุกขั้นตอนดำเนินการอย่างสมพระเกียรติและมีความปลอดภัยสูงสุด ในพระราชพิธีอันสำคัญยิ่งสูงสุดของชาวไทยทุกคน