ค่ายไอทีถวายความอาลัย‘ในหลวงรัชกาลที่ 9’

ค่ายไอทีถวายความอาลัย‘ในหลวงรัชกาลที่ 9’

บริษัทในกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมถึงไอทีต่างชาติที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยต่างร่วมกันเปิดช่องทางให้ประชาชนแสดงออกถึงความอาลัยรูปแบบต่างๆ

ทวิตเตอร์สร้าง 'อีโมจิ' พิเศษ 

นางสาวแคทลีน รีน ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายสาธารณะและการกุศล ทวิตเตอร์ เอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า ทวิตเตอร์ได้สร้างอีโมจิพิเศษเพื่อแสดงความอาลัย เนื่องในวันครบรอบ 1 ปี วันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเดือนของงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ โดยตัวอีโมจิจะปรากฏขึ้นมาหลังจากที่ผู้ใช้เขียนแฮชแท็กคำว่า #คิดถึงพ่อ #รักในหลวง #ทรงพระเจริญ #KingRama9 และ #KingBhumibol

ทั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่ทวิตเตอร์ได้สรรสร้างอีโมจิชนิดพิเศษนี้ขึ้นมาสำหรับประเทศไทยโดยเฉพาะ สามารถใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค. ไปจนถึงวันที่ 1 พ.ย.2560 และในโอกาสเดียวกันนี้ทวิตเตอร์จะหยุดการโฆษณาทุกชนิดในประเทศไทยเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 25-27 ต.ค.2560

“คงไม่สามารถสรรหาคำบรรยายถึงความสูญเสียนี้ได้ เราหวังว่าอีโมจิพิเศษนี้ จะช่วยรวมคนไทยและผู้คนทั่วโลกที่รักประเทศไทยเพื่อแสดงความอาลัยและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9” 

ค่ายใหญ่เปิดเว็บ-โซเชียลฯ

บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) จัดทำเว็บเพจ “เสด็จสู่ฟ้าเสวยสวรรค์” เชิญชวนให้ประชาชนชาวไทยร่วมแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ผ่าน 3 ช่องทาง ได้แก่ www.kingrama9forever.com, หน้าเว็บไซต์ www.dtac.co.th และเฟซบุ๊คเพจของดีแทค ตั้งแต่วันนี้–27 ต.ค.โดยจะรวบรวมนำส่งให้กับสำนักพระราชวังในลำดับต่อไป

ขณะที่ เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดให้แสดงความอาลัยผ่านทาง เว็บไซต์ www.iwilldoforking.com ทั้งเตรียมความพร้อมด้านการสื่อสารอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เดินทางมาร่วมงานในช่วงพระราชพิธีอย่างเต็มที่ โดยทรูมูฟ เอช ได้เตรียมปรับเพิ่มทั้งเสาส่งสัญญาณและอุปกรณ์กระจายสัญญาณ ณ บริเวณท้องสนามหลวงพระเมรุมาศจำลอง และจุดถวายดอกไม้จันทน์ทั่วประเทศ เพื่อรองรับการใช้งานทั้งการโทรเข้า-ออก และการใช้ดาต้าผ่าน 4จี และไวไฟ พร้อมเปิดให้ลูกค้าทรูมูฟ เอช ดาวน์โหลดเพลงเทิดพระเกียรติจากทุกค่าย เพื่อตั้งเป็นเพลงรอสายได้ฟรีที่ *8000 กด 11

ด้าน “นอสตร้า แมพ (NOSTRA Map)” แอพพลิเคชั่นแผนที่นำทางบนสมาร์ทโฟนและแทบเล็ต โดย บริษัท โกลบเทค จำกัด จัดทำข้อมูลแผนที่พิเศษ 114 จุดสำหรับ “ถวายดอกไม้จันทน์” ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้ค้นหาจุดถวายดอกไม้จันทน์ที่ใกล้ที่สุด และยังสามารถนำทางเพื่อให้สามารถเดินทางได้สะดวก ประชาชนที่สนใจสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นแผนที่และใช้งานได้ฟรีได้ทุกระบบทั้ง ไอโอเอส แอนดรอยด์ และวินโดวส์

นอกจากนี้ยังจัดทำข้อมูลพิเศษ “9นิทรรศการในหลวงรัชกาลที่ ๙” เชิญชวนให้ประชาชนที่สนใจเดินทางไปชมนิทรรศการได้ตลอดเดือนตุลาคมนี้ กดดูได้ที่ https://map.nostramap.com/NostraMap/?layer=9king

บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด จัดโซนนิทรรศการพระบรมฉายาลักษณ์และพระบรมสาทิสลักษณ์ ให้ลูกค้าได้มีโอกาสถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ภายใน “ซัมซุง กาแลคซี่ สตูดิโอ” กิจกรรมโชว์เคสนวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลและสมาร์ทดีไวซ์ ที่ ตั้งแต่วันนี้ถึง 10 พ.ย. เวลา 10.00 – 21.00 น. ณ ลานพาร์ค พารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ราชการ-เอกชน “ปิดทำการ 26 ..”

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) แจ้งปิดให้บริการไปรษณีย์ทุกสาขาทั่วประเทศ ในวันที่ 26 ต.ค 2560 เพื่อให้พนักงาน ลูกจ้างทุกคน ได้เข้าร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รวมทั้งเข้าร่วมเป็นจิตอาสาในชุมชนเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เข้าร่วมพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในท้องถิ่นของตนเอง

ทั้งนี้ ในวันที่ 13 และ 23 ต.ค.2560 ซึ่งเป็นวันหยุดเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต และวันปิยมหาราช ประชาชนสามารถใช้บริการฝากส่งสิ่งของทั้งในและระหว่างประเทศ ตลอดจนการซื้อแสตมป์และสินค้าไปรษณีย์ต่างๆ ได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ จำนวน 180 แห่งทั่วประเทศ อาทิ ที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดทุกแห่ง ที่ทำการไปรษณีย์ศูนย์กลางจ่ายในเขตนครหลวง ที่ทำการไปรษณีย์ท่าอากาศยาน ที่ทำการไปรษณีย์อำเภอในเขตชุมชน แหล่งท่องเที่ยว เคาน์เตอร์บริการไปรษณีย์ในศูนย์การค้า และสถานีบริการน้ำมัน โดยประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อและช่วงเวลาการเปิดให้บริการของที่ทำการไปรษณีย์ ทั้ง 180 แห่ง ได้ที่เว็บไซต์ www.thailandpost.co.th สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ THP Contact Center 154

ขณะที่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ประกาศงดให้บริการที่ เอไอเอส ช็อป และร้านเทเลวิซ ทั่วประเทศ (ยกเว้น เอไอเอส ช็อป สาขาสนามบินดอนเมือง, สนามบินสุวรรณภูมิ, สนามบินสมุย, สนามบินภูเก็ต และสนามบินกระบี่) ในวัน 26 ต.ค. 2560 เพื่อให้พนักงานได้เข้าร่วมถวายดอกไม้จันทน์

ทั้งนี้ หากลูกค้าต้องการรับบริการจากเอไอเอส สามารถติดต่อ AIS Call Center 1175 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือใช้บริการ Self Service จากตู้บริการอัจฉริยะ บริเวณด้านหน้าเอไอเอส ช็อป ทุกสาขา และแอพ my AIS บริษัทจะเปิดให้บริการตามปกติ ในวันศุกร์ที่ 27 ต.ค. 2560

ส่วน ดีแทค เตรียมให้พนักงานประจำศูนย์บริการดีแทค ทุกสาขาทั่วประเทศหยุดทำการในวันพฤหัสบดีที่ 26 ต.ค. เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป เพื่อให้พนักงานได้มีโอกาสร่วมแสดงความอาลัยถวายในช่วงเวลาพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ทั้งนี้ลูกค้าสามารถติดต่อผ่าน dtac call center หรือช่องทางออนไลน์ต่างๆ ซึ่งเปิดให้บริการตามปกติ และผ่านแอพพลิเคชั่นดีแทคได้ตลอดเวลา โดยศูนย์บริการดีแทคทุกสาขาทั่วประเทศจะพร้อมเปิดให้บริการตามปกติอีกครั้งในวันที่ 27 ต.ค.​2560