ผู้สำเร็จราชการออสเตรเลียร่วมงานพระราชพิธีฯ

ผู้สำเร็จราชการออสเตรเลียร่วมงานพระราชพิธีฯ

"เซอร์ปีเตอร์ คอสโกรฟ" ผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลียและภริยา จะเดินทางเยือนไทยเพื่อร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

สำนักงานผู้สำเร็จราชการเครือรัฐออสเตรเลียและสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์ว่า เซอร์ปีเตอร์ คอสโกรฟ ผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย และเลดี้ ลินน์ คอสโกรฟ ภริยา จะเดินทางเยือนไทยระหว่างวันที่ 25-27 ต.ค. นี้ โดยในวันที่ 26 ต.ค. เซอร์คอสโกรฟและภริยาจะทำหน้าที่ผู้แทนของเครือรัฐออสเตรเลีย ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระเมรุมาศ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

ทั้งนี้ไทยและออสเตรเลียสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2495  โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จเยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2505 ซึ่งนายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล ผู้นำออสเตรเลีย กล่าวว่าการเสด็จเยือนของทั้งสองพระองค์ในครั้งนั้น ถือเป็นการวางรากฐานความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียกับไทยให้แน่นแฟ้นจนถึงปัจจุบัน