ยิปซัม ทำได้มากกว่าฝ้าเพดาน

ยิปซัม ทำได้มากกว่าฝ้าเพดาน

ผนังโซลิดวอลล์ ,มัลติวอลล์และระบบปิดผิวผนังไร้รอยต่อ เป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกใหม่สำหรับผนังกั้นห้องจาก “ยิปซัมตราช้าง” บนพื้นฐานวิทยาศาสตร์การก่อสร้าง ตอบรับกระแสกรีนบิวดิ้ง

ผนังโซลิดวอลล์ ,มัลติวอลล์และระบบปิดผิวผนังไร้รอยต่อ เป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกใหม่สำหรับผนังกั้นห้องจาก “ยิปซัมตราช้าง” บนพื้นฐานวิทยาศาสตร์การก่อสร้าง ตอบรับกระแส “กรีนบิวดิ้ง” เจาะกลุ่มเจ้าของโครงการ หวังกระตุ้นตลาดการใช้แผ่นยิปซัม ชูจุดขายประหยัดเวลา แรงงานและลดต้นทุนระยะยาว
จากการศึกษาตัวเลขการใช้แผ่นยิปซัมเฉลี่ยต่อคนต่อปี พบว่า ประเทศไทยใช้ 1.3 ตารางเมตร มาเลเซีย 2 ตารางเมตร เกาหลีใต้ 4.7 ตารางเมตร ออสเตรเลีย 7 ตารางเมตร ในต่างประเทศนิยมใช้ทำผนังกั้นห้องมากกว่าฝ้าเพดาน ขณะที่ไทยยังจำกัดการใช้อยู่ที่ฝ้าเพดานเป็นหลัก

ขยายตลาดด้วยนวัตกรรม


สยามอุตสาหกรรมยิปซัม(สระบุรี) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยิปซัมตราช้าง จะมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 50% จากมูลค่าตลาดรวม 1 หมื่นล้านบาท แต่ยังไม่ใช่คำตอบสุดท้าย “จรุง กาญจนภูมิ” ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทย กล่าวว่า แนวทางที่ช่วยเพิ่มปริมาณการใช้แผ่นยิปซัมในไทย คือการนำเสนอนวัตกรรมสำหรับผนัง โดยแต่ละปีใช้งบวิจัยและพัฒนาหลัก100 ล้านบาท
“เราพยายามที่จะให้ความรู้แก่ผู้บริโภค ช่าง ผู้รับเหมา เจ้าของโครงการ ให้ใช้ผลิตภัณฑ์ยิปซัมมากขึ้นเพื่อให้ตัวเลขการใช้ต่อประชากรในไทยเพิ่มขึ้น แทนที่จะแข่งขันอยู่ในตลาด แผ่นฝ้าเพดานเหมือนเดิมซึ่งไม่ขยายตลาดได้ไม่มากเมื่อเทียบกับตลาดใหม่ในกลุ่มผู้รับเหมา เจ้าของโครงการ ให้หันมาใช้แผ่นผนังยิปซัมจะช่วยขยายตลาดได้ถึง 3 เท่าตัว เป็นการขยายเค้กการใช้วัสดุยิปซัม”
ยกตัวอย่าง ผนังโซลิดวอลล์เป็นผนังที่ออกแบบพิเศษ ประกอบด้วย แผ่นยิปซัมหนา 25 มิลลิเมตร โครงสร้างภายในเป็นโซลิดสตัด ไม่ใช้โครงโลหะแบบทั่วไป ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยในเรื่องผนังแข็งแรง ทนทาน เหมาะกับการตกแต่งบ้านใหม่หรืองานต่อเติม ซึ่งผ่านการทดสอบคุณภาพจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศูนย์ทดสอบ TDC ประเทศฝรั่งเศส
ระบบผนังเบามัลติวอลล์ตอบโจทย์งานอาคารและอาคารสูง มีคุณสมบัติเหนือกว่าระบบผนังเบาทั่วไป เช่น ป้องกันเสียงรบกวนที่ระดับ 41 เดซิเบล และกั้นเสียงได้อย่างดีเยี่ยมถึง 53 เดซิเบล เมื่อใช้ร่วมกันฉนวนดูดซับเสียง ผ่านการทดสอบมาตรฐานความแข็งแรงทนทาน BS 5234 เทียบเท่าผนังก่ออิฐ-ฉาบปูน สามารถรองรับน้ำหนักตู้แขวนได้สูงสุดถึง 30 กิโลกรัม/จุด เมื่อติดตั้งร่วมกับพุกเหล็กสำหรับผนังยิปซัม และมีคุณสมบัติป้องกันไฟลามผ่านผนังได้สูงถึง 1 ชั่วโมง ทำให้ผู้อยู่อาศัยมีเวลาเตรียมหลบหนี เหมาะกับกลุ่มโรงพยาบาล โรงแรม สถานศึกษาและห้างสรรพสินค้า
ส่วนระบบปิดผิวผนังไร้รอยต่อ ป้องกันปัญหาที่จะเกิดจากการก่อสร้างที่ใช้ระบบผนังแบบเดิมๆ เช่น รอยร้าว ผนังเอียงไม่ได้ระนาบ ไม่ได้ดิ่ง ทั้งยังช่วยลดระยะเวลาการก่อสร้าง โครงการจบงานไว ส่งงานได้เร็วขึ้น เพียงปิดผิวบนผนังก่ออิฐหรืออิฐมวลเบาด้วยแผ่นยิปซัมแทนการฉาบด้วยซีเมนต์

พิสูจน์ด้วยข้อมูลวิทยาศาสตร์


นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีการก่อสร้าง “บิวดิ้ง ซายน์” มาจากการที่บริษัทยูเอสจี บอรอล ศึกษาร่วมกับ Jacobs บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการออกแบบก่อสร้าง ช่วยให้การก่อสร้างปลอดภัย รวดเร็วขึ้น 27% ลดต้นทุนการก่อสร้าง 18% และประหยัดค่าปรับอากาศได้ถึง 90% ทางสยามยิปซัมได้นำเสนอแนวทางการก่อสร้างบิวดิ้ง ซายน์ กับทั้งเจ้าของ อาคารใหญ่และโรงแรมมากกว่า 60 โครงการ
ยุทธศักดิ์ นฤชัยปราโมทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสถาปัตยกรรม กล่าวว่า วิธีที่จะเปลี่ยนผู้บริโภคไม่ใช่การเปลี่ยนความชอบหรือความเชื่อ แต่ใช้วิธีให้ความรู้ถึงนวัตกรรมที่นำเสนอว่า สามารถตอบสนองความต้องการ แก้ปัญหาให้ได้จริง จากเดิมที่การซ่อมแซมบ้านเป็นเรื่องยุ่งยาก ต้องใช้เวลาดูแล มีเสียงและฝุ่นรบกวน ขณะที่แผ่นยิปซัมผนังรุ่นใหม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการ ทั้งแข็งแรงไม่แพ้ผนังก่ออิฐฉาบปูน
“นวัตกรรมที่นำเข้ามาตอบโจทย์ผู้บริโภค อาทิ ฝ้าเพดานมีลวดลายหลากหลายตามรสนิยม, ระบบกำแพงมีทั้งแบบบาง แบบหนา แบบเรียบ กันเสียง กันความชื้น ทนไฟ หลากหลายคุณสมบัติรองรับความต้องการของลูกค้าในแต่ละเซกเมนต์”