ราคาทองฟิวเจอร์ปิดดีดตัวขึ้น

ราคาทองฟิวเจอร์ปิดดีดตัวขึ้น

ราคาทองฟิวเจอร์ปิดดีดตัวขึ้นจากอานิสงส์ดอลลาร์อ่อนค่า

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (12 ต.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวขึ้น โดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น  0.54% ปิดตลาดที่ 1,295.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยดอลลาร์อ่อนค่าลงสู่กรอบล่างของ 112 เยน หลังการเปิดเผยรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บ่งชี้ถึงความกังวลของเจ้าหน้าที่เฟดเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ รายงานการประชุมเฟด ระบุว่า เจ้าหน้าที่หลายคนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายของเฟด และแนะนำให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ประเมินสถานการณ์เงินเฟ้อก่อนที่จะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้

ขณะเดียวกัน กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากขยับขึ้น 0.2% ในเดือนส.ค. โดยการดีดตัวของดัชนีพีพีไอ เดือนที่แล้ว ได้รับแรงหนุนจากการทะยานขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 2 ปีของราคาน้ำมันเบนซิน ขณะที่การผลิตน้ำมันในรัฐเท็กซัสได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์

เมื่อเทียบรายปี ดัชนีพีพีไอ พุ่งขึ้น 2.6% ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2555 หลังจากเพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนส.ค.

ส่วนดัชนี พีพีไอพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหาร พลังงาน และภาคบริการ เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% เช่นเดียวกันในเดือนส.ค. ขณะที่เมื่อเทียบรายปี ดัชนีพีพีไอพื้นฐาน เพิ่มขึ้น 2.1% ในเดือนก.ย. หลังจากดีดตัวขึ้น 1.9% ในเดือนส.ค.