ยอดรื้อ 'คดีทักษิณ' อาจถึง 4 คดี

ยอดรื้อ 'คดีทักษิณ' อาจถึง 4 คดี

ยอดรื้อ“คดีทักษิณ” อาจถึง 4 คดี เป็นของ ปปช. 2คดี และอัยการ 2 คดี

 พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ได้มอบหมายให้สำนักคดีของป.ป.ช.ไปพิจารณาดำเนินการคดีเก่าที่ป.ป.ช.เป็นโจทก์ฟ้องนายทักษิณ แล้วศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ระงับคดีเอาไว้ชั่วคราวโดยมีคดีที่เกี่ยวกับนายทักษิณ 2 คดี  คือ  กรณีปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือเอ็กซิมแบงค์ให้รัฐบาลเมียนมาร์ วงเงิน 4,000 ล้านบาท โดยเอื้อประโยชน์แก่บริษัทชินคอร์ปฯ 2.กรณีทุจริตโครงการออกสลากพิเศษเลขท้าย 2 ตัว 3 ตัว หรือคดีหวยบนดิน  และมีอีกหนึ่งคดีไม่เกี่ยวกับนายทักษิณ คือ  เป็นการเอาผิดกับภาคเอกชนในคดีจัดซื้อรถดับเพลิง ของ กทม. โดยคาดว่าจะดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ในไม่ช้านี้ 

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ยังมีคดีของนายทักษิณ ที่อยู่ในระหว่างพิจารณารื้อคดีของอัยการอีก 2 คดี คือ คดีทุจริตปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยให้กับกลุ่มกฤษฎามหานคร และคดีออกกฎหมายแก้ไขค่าสัมปทานโทรศัพท์มือถือและดาวเทียมเป็นภาษีสรรพสามิต 

 ส่วนอีกคดีที่เกี่ยวกับการกล่าวหาว่านายทักษิณ ยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ ต่อ ป.ป.ช. และศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้จำหน่ายคดีชั่วคราวเนื่องจากนายทักษิณ ไม่มาศาลในการพิจารณาคดีครั้งแรกนั้น ได้ขาดอายุความลงแล้ว ป.ป.ช. จึงไม่สามารถรื้อคดีขึ้นมาได้อีก