ผู้มีโดรนในครอบครอง แห่ยื่นลงทะเบียนที่ กสทช.เขต 7

ผู้มีโดรนในครอบครอง แห่ยื่นลงทะเบียนที่ กสทช.เขต 7

ผู้ครอบครองโดรน แห่ไปยื่นลงทะเบียนที่ กสทช.เขต7 คึกคัก ขณะที่คนที่ครอบครองโดรนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับมาตรการ

จากกรณี กสทช. มีมติห้ามโดรนใช้งานจนกว่าจะต้องไปลงทะเบียน ผู้ที่ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยเปิดให้ลงทะเบียนได้ที่สำนักงาน กสทช. สถานีตำรวจทั่วประเทศ หรือสำนักงานการบินพลเรือนได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปนั้น

ล่าสุดวันนี้ (12 ตุลาคม 2560) บรรยากาศที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เขต 7 (นครราชสีมา) หรือ กสทช.เขต 7 มีผู้ที่ครอบครองโดรนจำนวนมากทยอยเดินทางไปยื่นเอกสารขอลงทะเบียนกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตลอดทั้งวันนี้มีผู้ไปขอลงทะเบียนแล้วจำนวนกว่า 20 ราย ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพสื่อมวลชน และงานโฆษณาประชาสัมพันธ์ โดยขั้นตอนการยื่นลงทะเบียนไม่ยุ่งยากแต่อย่างใด เพียงแต่ผู้ลงทะเบียนต้องเตรียมเอกสารให้ครบตามที่ กสทช.กำหนดเท่านั้น

โดยผู้ที่ไปยื่นขอลงทะเบียนต้องเตรียมเอกสารหลักฐาน ประกอบด้วย สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน รูปภาพโดรนที่ครอบครอง และหนังสือคำขอขึ้นทะเบียนเครื่องวิทยุคมนาคมที่ใช้ในอากาศยาน ซึ่งไม่มีนักบิน ประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก (โดรน) โดยผู้ที่ลงทะเบียนต้องปฏิบัติตามประกาศกระทรวงคมนาคมอย่างเคร่งครัด

นายจิโรจน์ สินธุศิริ ผู้ครองครองโดรนรายหนึ่งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า วันนี้ได้ไปยื่นขอลงทะเบียนครอบครองโดรนที่ กสทช. โดยก่อนหน้านี้ได้ไปขอยื่นลงทะเบียนที่สถานีตำรวจ แต่ตำรวจที่โรงพักแจ้งว่ายังไม่ทราบขั้นตอนในการดำเนินการเรื่องดังกล่าว ตนจึงไปยื่นเรื่องกับ กสทช.ทั้งนี้ตนเห็นด้วยกับการที่มีการขึ้นทะเบียนโดรน เพื่อเป็นการจัดระเบียบ เนื่องจากขณะนี้มีโดรนจำนวนมากที่ขึ้นบินในสถานที่ต้องห้าม แต่ตนก็ยังเห็นว่าโทษจำคุกกับโทษปรับเป็นโทษที่รุนแรงเกินไป