'ธ.ก.ส.' เตรียมเสนอบอร์ดขอเพิ่มวงเงินแก้หนี้นอกระบบ

'ธ.ก.ส.' เตรียมเสนอบอร์ดขอเพิ่มวงเงินแก้หนี้นอกระบบ

"ธ.ก.ส." เตรียมเสนอบอร์ดขอขยายวงเงินปล่อยสินเชื่อในโครงการสินเชื่อฉุกเฉินเพื่อแก้หนี้นอกระบบเพิ่มเติมอีก 5 พันล้านบาท

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ในเดือน พ.ย.นี้ ธนาคารเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส. (บอร์ด ธ.ก.ส.) พิจารณาเห็นชอบขยายวงเงินปล่อยสินเชื่อในโครงการสินเชื่อฉุกเฉินเพื่อแก้หนี้นอกระบบเพิ่มเติมอีก 5 พันล้านบาท เนื่องจากยังมีความต้องการของประชาชนอยู่เป็นจำนวนมาก

โดยโครงการสินเชื่อฉุกเฉินเพื่อแก้หนี้นอกระบบ ปัจจุบันมีวงเงินดำเนินการ 5 พันล้านบาท ขณะนี้ได้ดำเนินการปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 4.65 พันล้านบาท ซึ่งมีเงื่อนไขการปล่อยกู้ไม่เกินรายละ 5 หมื่นบาท คิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 0.85%

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาธนาคารได้เร่งแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล โดยขณะนี้ธนาคารได้ดึงลูกหนี้นอกระบบที่มาลงทะเบียนในโครงการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบจำนวน 9.9 หมื่นราย จากผู้ลงทะเบียนกับ ธ.ก.ส.ทั้งสิ้น 6 แสนราย เข้าร่วมการฝึกอบรมกับศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้มีความรู้ ช่วยเพิ่มศักยภาพ และเพิ่มรายได้ในอนาคต ป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นหนี้นอกระบบอีก ส่วนลูกหนี้นอกระบบที่เหลืออีก 5 แสนรายจะเข้าสู่กระบวนการเจรจาประนอมหนี้ และฟื้นฟูอาชีพต่อไป

ส่วนความคืบหน้าเกี่ยวกับการแจกจ่ายบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยนั้น ในส่วนของ ธ.ก.ส.ได้เร่งดำเนินการแจกบัตรให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ผ่านเกณฑ์ไปแล้ว 5.08 แสนราย จากผู้มาลงทะเบียนกับธนาคารทั้งสิ้น 6.1 ล้านราย โดยคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าน่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ