จ่อหมายเรียก 'พระราชรัชมุนี' เจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงใหม่

จ่อหมายเรียก 'พระราชรัชมุนี' เจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงใหม่

"ผู้การเชียงใหม่" เตรียมออกหมายเรียก "พระราชรัชมุนี" เจ้าอาวาสวัดสวนดอกและเจ้าคณะอำเภอเมือง เผยสืบสาว "พระชั้นผู้ใหญ่" สมรู้ร่วมคิดเลื่อนขั้นทางสงฆ์หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากกรณีมีผู้มาร้องเรียนยังศูนย์ดำรงธรรมเชียงใหม่ ว่า พระราชรัชมุนี เจ้าอาวาสวัดสวนดอก และเจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงใหม่ สวมบัตรประชาชนคนตายหรือไม่ โดยมีการใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชนตรงกับเด็กชายดวงดี เวียงดินดำ ทั้งที่ ด.ช.ดวงดี ได้เสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่ปี 2538 เชื่อว่ามีการปลอมแปลงชื่อและที่อยู่จากเดิมที่มีสัญชาติเป็นชาวเมียนมา และล่าสุดทราบว่าหายตัวไปอย่างลึกลับ จากสำนักปฏิบัติธรรมที่อำเภอฝาง จ.เชียงใหม่ มีรายงานว่ามีรถตู้สีดำมารับตั้งแต่คืนวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา และปัจจุบันยังติดต่อไม่ได้ไม่มีผู้ใดทราบว่าไปจำวัดอยู่ที่ใด

ล่าสุด วันนี้ (12 ต.ค.60) พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่อาย ว่า ค่ำวานนี้ (11 ต.ค.) ได้มีนายวิเศษ ผงนอก ปลัดอำเภอ (เจ้าพนักงานปกครอง) ระดับชำนาญการ ได้รับมอบหมายจากนายอำเภอแม่อาย ให้มาร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับพระราชรัชมุนี โดยกล่าวหาว่า “ยื่นคำขอมีบัตรโดยมิได้มีสัญชาติไทย ด้วยการแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อความจริงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ และแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงานซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย และแจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำการตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จในเอกสารมหาชนหรือเอกสารราชการซึ่งมีวัตถุประสงค์สำหรับใช้เป็นพยานหลักฐานโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน" เหตุเกิดที่ว่าการอำเภอแม่อาย อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2552

พล.ต.ต.สรายุทธ เปิดเผยว่า หลังจากรับแจ้งความแล้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานทั้งหมดตามขั้นตอน รวมกับหลักฐานพยานที่ทางอำเภอแม่อายได้รวบรวมเอาไว้ ก่อนจะออกหมายเรียกพระราชรัชมุนี มารับทราบข้อกล่าวหาตามขั้นตอน เบื้องต้นขณะนี้ พระราชรัชมุนียังไม่ได้มีความผิดตามข้อพิสูจน์ ยังมีโอกาสชี้แจงข้อเท็จจริง หรือยื่นหลักฐานทางฝั่งของตนได้ตามกฎหมาย เชื่อว่าขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐานใช้เวลาอีกไม่นานเกินรอ แต่หากมีการออกหมายเรียกแล้ว ไม่มาพบ และออกหมายเรียกครั้งที่ 2 แล้ว ยังไม่มาพบอีกก็จะดำเนินการออกหมายจับตามกฎหมายเช่นกัน ซึ่งอยู่ที่ว่าทางพระราชรัชมุนีจะออกมาแสดงตนหรือไม่ เพราะหากออกหมายจับแล้วอย่างไรก็ต้องลาสิกขาฯอยู่ดี ไม่ว่าจะสึกก่อนถูกจับ หรือโดนจับแล้วถูกจับสึกก่อนดำเนินการตามกฎหมาย

ส่วนการออกบัตรหรือสวมของพระราชรัชมุนี เริ่มต้นมีที่มาที่ไปอย่างไร และล่วงเลยมากว่า 20 ปี ผ่านขั้นตอนการเลื่อนขั้นทางสงฆ์ จวบจนได้เป็นเจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงใหม่ มีผู้สมรู้ร่วมคิดหรือมีส่วนเกี่ยวข้องพัวพันอย่างไรบ้าง อาจจะต้องมีการสืบสวนสอบสวนอย่างเข้มข้นตามกฎหมายต่อไปในภายหลัง ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่หรือสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ หากพบว่าผิดก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย