'ปปป.' จ่อออกหมายจับ 'นพรัตน์' อดีต ผอ.พศ.

'ปปป.' จ่อออกหมายจับ 'นพรัตน์' อดีต ผอ.พศ.

"ปปป." เชิญ "พงศ์พร" ถกคดีทุจริตเงินทอนวัด เผยพบความเคลื่อนไหวของ "นพรัตน์" อดีต ผอ.พศ. ลั่นหากยังไม่มาพบตามหมายเรียก เจอ!! หมายจับ

กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป. ได้เชิญ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (ผอ.พศ.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มาปรึกษาหารือแนวทางการปฏิบัติงานเกี่ยวกับคดีทุจริตเงินทอนวัด

พล.ต.ต.กมล เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า วันนี้ได้เชิญ พ.ต.ท.พงศ์พร และ เจ้าหน้าที่ ปปง. เพื่อร่วมหารือถึงแนวทางการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพในครั้งต่อไป เพราะที่ผ่านมายังทำงานติดขัดในบางเรื่อง ซึ่งการดำเนินการในล็อต 3 ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จะเป็นหน่วยงานหลัก โดยมี ปปป. และ ปปง. ช่วยประสานงานเรื่องงบประมาณประจำปี ตั้งแต่ปี 50 ขึ้นมา เนื่องจากที่ผ่านมา ได้มีการตรวจสอบตั้งแต่ปี 55 เช่น งบอุดหนุน , งบเผยแพร่ศาสนา และ งบปริยัติธรรม

ทั้งนี้ จากการสอบสวนกลุ่มข้าราชการใน พศ. พบกลุ่มผู้กระทำผิดเกือบทั้งหมดแล้ว ขาดเพียงไม่กี่รายเท่านั้น และกำลังตรวจสอบเพิ่มเติมอยู่ เนื่องจากบางรายอาจกระทำความผิดมากกว่า 1 คดี นอกจากนี้การตรวจค้นบ้านภรรยา นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีต ผอ.พศ. พบเอกสารใบนัดแพทย์ เมื่อเดือน ก.ค.60 เชื่อว่าอดีต ผอ.พศ มีการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยทาง ปปป. ได้ออกหมายเรียก ให้เข้ามารับทราบข้อหาความผิด พรบ.การฟอกเงิน แต่หากไม่เข้ามาตามหมายเรียก ก็จะดำเนินการออกหมายจับต่อไป

สำหรับการให้ พศ. เป็นเจ้าภาพดำเนินการตรวจสอบนั้น เชื่อว่าจะไม่มีเจ้าหน้าที่ในสังกัด เข้ามายุ่งเหยิง หรือทำลายหลักฐาน เพราะมั่นใจในตัว ผอ.พศ. นอกจากนี้ อยากให้มีการพิจารณากฎหมาย เพราะจะได้สอดคล้องกับการทำงานให้รวดเร็วขึ้น เนื่องจากผู้กระทำผิดอาจโยกย้ายเงินในบัญชี ทำให้ติดตามได้ค่อนข้างยาก อย่างไรก็ตาม นางณัฐฐาวดี ตันตยาวิสารสุทธิ์ อดีตข้าราชการ พศ. ได้เดินทางเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาคดีฟอกเงินที่ ปปป. แล้ว เบื้องต้นได้ให้การปฏิเสธ แต่ทางเจ้าหน้าที่มีหลักฐานทั้งหมดแล้ว

ด้าน พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวในช่วงท้ายว่า วันนี้ได้นำหลักฐาน และมาให้ข้อมูลกับทาง ปปป. เกี่ยวกับการทำงานร่วมกัน แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากเรื่องอยู่ในสำนวนการสอบสวน ทั้งนี้ ตนจะทำงานอย่างตรงไปตรงมา และตามขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อตอบแทนความไว้วางใจจากสังคม