ร้องผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน รับซื้อถั่วเหลือง

ร้องผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน รับซื้อถั่วเหลือง

เกษตรกรผู้ปลูกถั่วเหลืองแม่ฮ่องสอน ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯ ช่วยเหลือด่วน หลังไม่มีพ่อค้ารับซื้อ แถมขายไม่ได้เงิน รองผู้ว่าฯ รับหนังสือเป็นตัวกลางแก้ปัญหาระดับภาคเหนือ

เมื่อเวลา 12.00 น.ของวันนี้ (12 ต.ค.)ได้มีกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกถั่วเหลืองในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ทั้ง 6 อำเภอ ประมาณ 50 คน นำโดยนายผดุง ยานะรินทร์ กำนันตำบลแม่นาเติง อ.ปาย ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีนายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางมารับหนังสือจากกลุ่มเกษตรกร ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน

นายผดุง ยานะรินทร์ กำนันตำบลแม่นาเติง อ.ปาย แกนนำผู้ปลูกถั่วเหลือง เปิดเผยว่า เกษตรกรที่เดินทางมายื่นหนังสือดังกล่าวเป็นตัวแทนของเกษตรกร 6 อำเภอ ที่ปลูกถั่วเหลือง ยกเว้น อ.ปางมะผ้า ไม่มีผลผลิตถั่วเหลือง ขณะนี้เกษตรกรได้เริ่มเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองที่ปลูก แต่เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝนจึงมีความชื้นสูงที่ 19-21% หากปล่อยทิ้งไว้ก็จะเกิดความเสียหาย จนไม่สามารถเก็บขายได้ เพราะเหลืองจะเน่าคาต้น

ที่สำคัญเกษตรกรต้องการใช้เงินเนื่องจากไปกู้ยืมมาปลูก ผู้ค้าประจำถิ่นแต่ละอำเภอจำเป็นที่จะต้องรับซื้อผลผลิตของเกษตรกร แต่เกิดปัญหาผู้จะซื้อช่วงต่อจากพ่อค้าประจำถิ่นใน จ.แม่ฮ่องสอนเพื่อนำมาปรับปรุงลดความชื้นไม่มี พ่อค้าประจำถิ่นจึงต้องส่งไปขายให้กับบริษัทแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้ซื้อเป็นประจำทุกปี ในปีนี้ราคาผลิตถั่วเหลืองของเกษตรกรขายได้เพียงกิโลกรัมละ 10-13 บาท เท่านั้น ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำมาก และพ่อค้าประจำถิ่นแต่ละอำเภอก็ได้ส่งผลผลิตถั่วเหลืองจากเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนไปขายให้กับบริษัทดังกล่าวไปแล้ว 6,200,000 กิโลกรัม แต่ทางบริษัทรับซื้อไปแล้ว 2,500,000 กิโลกรัม เท่านั้น

ส่วนที่เหลืออีก 3,700,000 กิโลกรัม ยังจอดรออยู่หน้าโกดังของบริษัท โดยบริษัทอ้างว่าไม่สามารถขายถั่วเหลืองให้แก่โรงงานอุตสาหกรรมน้ำมันพืชได้เพราะยังไม่มีการจัดสรรการรับซื้อภายในสมาคมอุตสาหกรรมน้ำมันพืช ทำให้เกษตรกรใน 3 อำเภอได้แก่ อ.แม่ลาน้อย อ.แม่สะเรียง และ อ.สบเมย ที่ขายถั่วเหลืองให้กับทางบริษัทไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงิน ทำให้เกษตรกรเดือดร้อนไม่มีทุนที่จะไปทำการเกษตรอย่างอื่นในฤดูกาลต่อไปได้

นอกจากนี้บริษัทดังกล่าว ได้หยุดรับซื้อถั่วเหลืองจากเกษตรกรในพื้นที่ภาคเหนือมาตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทำให้ถั่วเหลืองของเกษตรกรที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวอีกจำนวนมากไม่มีพ่อค้ามารับซื้อ ส่วนถั่วเหลืองที่ขายไปแล้วก่อนหน้านี้ บริษัทแจ้งว่าหากขายถั่วเหลืองให้แก่โรงงานอุตสาหกรรมน้ำมันพืชได้เมื่อไหร่ก็จะชำระค่าถั่วเหลืองให้เกษตรกรได้ ทำให้เกษตรกรเดือดร้อนมาก จึงขอให้จังหวัดและรัฐบาลช่วยเหลือด่วน

นายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับหนังสือจากเกษตรกรแล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาระดับภาคเหนือหลายจังหวัดจะต้องพูดคุยกับผู้รับซื้อในกลุ่มภาคเหนือเพื่อแก้ปัญหาในระดับภาค หากไม่สามารถแก้ไขหรือเป็นปัญหาระดับประเทศก็จะส่งเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาช่วยเหลือเกษตรกรในระดับคณะรัฐมนตรีต่อไป