โพลล์ชี้พรรครัฐบาลญี่ปุ่นจ่อคว้าชัยเลือกตั้ง 22 ต.ค.นี้

โพลล์ชี้พรรครัฐบาลญี่ปุ่นจ่อคว้าชัยเลือกตั้ง 22 ต.ค.นี้

ผลสำรวจดังกล่าวคาดการณ์ว่า พรรคแอลดีพี และพรรคโคเมโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล จะครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นได้มากกว่า 300 ที่นั่ง จากทั้งหมด 465 ที่นั่ง

ผลสำรวจความคิดเห็น จัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโดเผยให้เห็นว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะได้รับชัยชนะขาดลอยในการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 22 ต.ค.นี้ ขณะที่พรรคความหวังของนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวนั้นได้รับความนิยมลดลง แม้จะเคยเป็นที่จับตาและได้รับความสนใจอย่างมากเมื่อครั้งเปิดตัวพรรคในเดือนที่แล้ว

ผลสำรวจดังกล่าวคาดการณ์ว่า พรรคแอลดีพี และพรรคโคเมโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล จะครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นได้มากกว่า 300 ที่นั่ง จากทั้งหมด 465 ที่นั่ง ส่วนพรรคความหวังของนางโคอิเกะอาจจะได้ที่นั่งประมาณ 60 ที่นั่ง และพรรครัฐธรรมนูญประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (ซีดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองน้องใหม่อีกพรรคหนึ่ง คาดว่าจะกวาดที่นั่งไปได้ราว 30 ที่นั่ง

การสำรวจดังกล่าวใช้วิธีเก็บข้อมูลทางโทรศัพท์หลังจากที่การหาเสียงเลือกตั้งได้เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในช่วง 2-3 สัปดาห์มานี้ ภูมิทัศน์การเมืองของญี่ปุ่นมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก โดยพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นอดีตพรรคฝ่ายค้านหลักเกิดความแตกแยก และสมาชิกหลายคนลาออกไปอยู่พรรคความหวัง หรือพรรคเอียงซ้ายอย่างซีดีพีเจ

ทั้งนี้ ผลสำรวจระบุว่า มีประชาชนถึง 54.4% ที่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลงคะแนนให้กับใคร สถานการณ์จึงอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้