ยูเอ็นเตรียมพร้อมเพื่อรับมือปัญหาผู้ลี้ภัยทั่วโลก

ยูเอ็นเตรียมพร้อมเพื่อรับมือปัญหาผู้ลี้ภัยทั่วโลก

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็น ได้หารือกับหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของประเทศสมาชิก โดยประเทศเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะแสดงปฏิกริยา มากกว่าที่จะลุกขึ้นมาแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

นายมิโรสลาฟ ลาจแค็ก ประธานที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) เปิดเผยว่า ยูเอ็นจีเอได้เตรียมความพร้อมในการรับมือกับปัญหาผู้ลี้ภัยทั่วโลก

“ปัญหาผู้ลี้ภัยเป็นประเด็นที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก แต่เรายังไม่มีระบบบริหารจัดการที่ดี” นายลาจแค็กกล่าว โดยนายลาจแค็กซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศของสโลวาเกียด้วยนั้น ปัจจุบันได้ทำหน้าที่ประธานที่ประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็นครั้งที่ 72 โดยมีวาระการประชุมตั้งแต่ช่วงเดือนก.ย. 2560 ไปจนถึงเดือนก.ย. 2561

นายลาจแค็ก ยังกล่าวด้วยว่า ที่ประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็น ได้หารือกับหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของประเทศสมาชิก โดยประเทศเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะแสดงปฏิกริยา มากกว่าที่จะลุกขึ้นมาแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ด้วยเหตุนี้ การแก้ปัญหาผู้ลี้ภัยจึงยังคงอยู่ในขั้นตอนการผลักดัน

ทั้งนี้ ยูเอ็นยังคงให้ความสำคัญกับปัญหาผู้ลี้ภัยเป็นลำดับต้นๆ โดยเมื่อไม่นานมานี้ นายฟีลิปโป กรันดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับคำสั่งพิเศษฉบับใหม่ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งสั่งห้ามพลเมืองจาก 6 ชาติมุสลิมเดินทางเข้าประเทศ พร้อมเน้นย้ำถึงความสำคัญในการปกป้องผู้ลี้ภัยจากความรุนแรงทั้งปวง