'กฤษฎีกา'แฉเหตุร่างก.ม.ไม่คืบ จี้รมต.กำกับขรก.ทำงานช้า

'กฤษฎีกา'แฉเหตุร่างก.ม.ไม่คืบ จี้รมต.กำกับขรก.ทำงานช้า

"ประยุทธ์" เรียกถกความคืบหน้าออกกฎหมาย ด้าน "วิษณุ" เผย "กฤษฎีกา" แฉเหตุร่างก.ม.ไม่คืบหน้า จี้รมต.กำกับดูแล "บิ๊กขรก." อย่าชักช้า-กล้าตัดสินใจ

เมื่อวันที่ 12 ต.ค.60 ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 12.30 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เรียกประชุมนอกเหนือจากวาระงานประจำวันเมื่อช่วงเช้า โดยมีการเรียกนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รวมถึงรัฐมนตรีอื่นๆ อาทิ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม และนายวิสุทธิ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา

รวมถึง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วยผบ.ทบ. ในฐานะประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เข้าหารือที่ห้องเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า โดยใช้เวลาการหารือเกือบ 3 ชั่วโมง ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯได้แจ้งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มาก่อนแล้วว่า เมื่อโรดแม็พที่เหลือจากนี้ไปมีประมาณเท่าไหร่ ต้องการจะติดตามความคืบหน้าของกฎหมายฉบับต่างๆ วันนี้กฎหมายที่รัฐบาลได้เสนอ สนช. และออกมาใช้บังคับแล้ว มีประมาณ 250 ฉบับ และยังเหลืออีกกี่ฉบับที่จะไปสภา ขณะนี้ค้างอยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกากี่ฉบับ และจะใช้เวลาที่เหลืออยู่ประมาณ 1 ปีนี้สามารถดำเนินการไปได้ขนาดไหน เพราะไม่ใช่ส่งไปสภาในเดือนสุดท้ายของปี 2561 แต่ต้องไปก่อน เพราะต้องใช้เวลานำขึ้นทูลเกล้าฯ และประกาศใช้ได้ทัน จึงนั่งไล่กันในวันนี้

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า มีการขอให้รัฐมนตรีบางท่านช่วยไปกำกับ กำชับเจ้าหน้าที่ของตนในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพราะกฤษฎีการายงานว่า บางทีที่กฎหมายช้าเพราะเมื่อตรวจเสร็จส่งให้กระทรวงยืนยันว่าพอใจหรือไม่ แต่กระทรวงไม่ยืนยันซักที หรือไม่ก็ช้าเพราะเวลากฤษฎีกาตรวจ เชิญผู้แทนกระทรวงมาชี้แจงก็ไม่ได้ส่งระดับอาวุโส หรืออธิบดีที่มีอำนาจตัดสินใจมา พอกฤษฎีกาถาม ตกลงจะเอาอย่างนี้หรือไม่ ก็ต้องขอกลับไปตามกระทรวง และหายไปเป็นเดือน วันนี้จึงต้องมาติดตามความคืบหน้าเหล่านี้