พุทธศาสนิกชาวอุตรดิตถ์ จัดกองกฐินยาวกว่า 1 กม.

พุทธศาสนิกชาวอุตรดิตถ์ จัดกองกฐินยาวกว่า 1 กม.

พลังธรรมพลังบุญทำดี พุทธศาสนิกชนจัดกองกฐินยาวกว่า1กิโลเมตร หัวท้ายขบวนชนกัน ทอดถวายวัดน้ำริดเหนือ เป็นทุนการศึกษา ทำดีถวายในหลวงรัชกาลที่ 9

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ที่บริเวณวัดน้ำริดเหนือ ตำบลน้ำริด อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ นายเล ซาซง กำนันตำบลน้ำริด นำคณะศรัทธราทั้งชาวบ้านตำบลน้ำริด และประชาชนในและต่างจังหวัด และต่างประเทศ ส่วนใหญ่คือลูกหลานที่เดินทางไปทำงาน และไม่ลืมบ้านเกิดเมืองนอน ได้ร่วมแรงร่วมใจ และร่วมบุญจัดทอดกฐินสามัคคี ในช่วงออกพรรษา นอกจากเป็นการบำรุงพุทธศาสนาแล้ว ยังจัดกองกฐินทุนการศึกษาให้เด็ก เยาวชนในชุมชน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ทำดีถวายในหลวงรัชกาลที่ 9

โดยขบวนแห่กฐินสามัคคีจากคณะศรัทธรา ที่กองกฐินยังเน้นแบบโบราณ คือ ใช้ต้นกล้วยปักด้วยไม้ไผ่ที่ปลายเสียบด้วยธนบัตร ส่วนฐานใช้ชะลอมไม้ไผ่ ซึ่งเป็นวัสดุที่มีในท้องถิ่น มีมากกว่า 300 กอง ส่งผลขบวนยาวกว่า1กิโลเมตร แห่รอบพระอุโบสถ3รอบ หัวและท้ายขบสนชนต่อกัน ทั้งแบกทั้งหาม เพื่อความเป็นสิริมงคลกับตนเองและครอบครัว ก่อนนำองค์กฐินถวายพระสงฆ์ตามประเพณี

นายเล ซาซง กำนันตำบลน้ำริด กล่าวว่า เป็นปีแรกที่จัดทอดกฐิน “พลังธรรมพลังบุญทำดี” ที่ลูกหลานตำบลน้ำริดพร้อมใจ ทำดีเพื่อบำรุงพุทธศาสนา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ด้วยการจัดกองกฐินทุนการศึกษา มอบให้เด็ก และเยาวชนตำบลน้ำริด ที่เรียนดีและขาดทุนทรัพย์ และสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของพระพุทธบริษัท สร้างความดี รักสามัคคีส่วนเงินที่ชาวบ้านร่วมกันทอดกฐินสามัคคีในครั้งนี้ มียอดเงิน 1 ล้านบาท