ชาวสวนกล้วยไข่จำใจตัดขายถูก หลังถูกน้ำท่วม

ชาวสวนกล้วยไข่จำใจตัดขายถูก หลังถูกน้ำท่วม

แทบร้องไห้! ชาวสวนกล้วยไข่ อ.สามเงา จ.ตาก จำใจตัดกล้วยขายในราคาถูก หลังถูกน้ำท่วมสูง

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานาก ว่าจากการที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำวังทางตอนบนตั้งแต่พื้นที่ อ.เถิน และ อ.แม่พริก จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ได้ไหลเข้าสู่พื้นที่ อ.สามเงา จ.ตาก และเข้าท่วมพื้นที่ปลูกผลไม้ในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสวนกล้วยไข่ ข้าวโพด มะละกอพันธุ์ดี และอ้อยของเกษตรกรในพื้นที่ หมู่ 4 บ้านสองแคว ต.ยกกระบัตร อ.สามเงา หลังพนังกั้นน้ำริมตลิ่งถูกน้ำกัดเซาะพังทลายส่งผลทำให้มีมวลน้ำไหลทะลักเข้าพื้นที่เป็นจำนวนมาก

นางบังอร แก่นพุทรา อายุ 58 ปี ชาวสวนกล้วยไข่ หมู่ 3 บ้านวังน้ำผึ้ง กล่าวว่า กล้วยไข่ที่ปลูกในพื้นที่หมู่ 4 บ้านสองแคว กว่า 20 ไร่ จำนวน 4,800 ต้น ซึ่งผลผลิตบางต้นยังไม่ทันแก่จัด และบางต้นก็แก่เต็มที่รอเก็บเกี่ยวประมาณต้นเดือนตุลาคม จึงต้องรีบตัดออกจากสวนขายให้กับพ่อค้าตลาดผลไม้ในราคาถูก เหมารวมกิโลกรัมละ 8 บาท เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้ สวนกล้วยไข่ที่ถูกน้ำท่วมแช่น้ำนานติดต่อกันเกิน 3-7 วัน ก็ได้รับความจะเสียหายแม้ว่ากล้วยไข่บางต้นจะแก่จัดถึงครบกำหนดการตัดบ้างแล้วก็ตาม พอหลังน้ำลดลงแล้วจะส่งผลต่อต้นกล้วยใบเหลือง และกล้วยไข่เหี่ยวเน่าเสียหายขายไม่ได้ราคา

นางบังอร กล่าวว่า ราคาซื้อขายกล้วยไข่หน้าสวนของปีที่แล้ว ผลผลิตแก่จัดหรือครบกำหนดการเก็บเกี่ยวปีละหน จะมีอายุประมาณ 8-9 เดือน มีราคาอยู่รับซื้อที่กิโลกรัมละ 20-25 บาท แต่ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาซื้อขายกล้วยไข่ปีนี้ตกต่ำ ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากผลไม้หลายชนิดที่ออกสู่ท้องตลาดในช่วงเดือนตุลาคมพร้อมกัน และถูกกดราคาจากพ่อค้าคนกลางจากปัญหาน้ำท่วม เพราะกล้วยไข่แช่น้ำเป็นเวลานานอาจทำให้ผลผลิตเน่าเสียหาย