โพลชี้ ‘อาเบะ’ ครองเสียงข้างมาก

โพลชี้ ‘อาเบะ’ ครองเสียงข้างมาก

ผลสำรวจความคิดเห็นชี้ พรรคแนวร่วมรัฐบาลอาเบะมีคะแนนนำในการเลือกตั้งญี่ปุ่นที่กำลังจะมาถึง

ผลการสำรวจความคิดเห็นของสำนักข่าวเกียวโดและหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวันนิกเคอิ พบว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ และแนวร่วมพรรคโคเมอิโตะ ส่อเค้าชนะเลือกตั้งได้ ส.ส. 300 คนจาก 465 คน ในการเลือกตั้งวันที่ 22 ต.ค.นี้ ขณะที่หนังสือพิมพ์ยอดนิยมโยมิอุริ พบว่า พรรคแอลดีพีได้เสียงข้างมากเด็ดขาดไม่ต้องอาศัยแนวร่วม

ทั้งนี้ การได้เสียงในสภา 2 ใน 3 จะเปิดทางให้นายอาเบะผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ซึ่งนายกฯ สายเหยี่ยวรายนี้ ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญญี่ปุ่นที่สหรัฐเขียนไว้ให้ เพื่อเปลี่ยนแปลงกองกำลังป้องกันตนเองให้กลายเป็นกองทัพเต็มตัว

ส่วนพรรคแห่งความหวังของนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่ากรุงโตเกียวที่เพิ่งตั้งขึ้นเมื่อปลายเดือนก่อน และกลบกระแสนิยมพรรคฝ่ายค้านหลักอย่างพรรคประชาธิปไตยที่กระแสเริ่มตก ผลสำรวจคาดว่าจะได้ ส.ส.ราว 60 คน และมากกว่าพรรคประชาธิปไตยที่คาดว่าจะได้ ส.ส.ราว 40 คน

หลายฝ่ายวิจารณ์ว่า การที่นางโคอิเกะไม่ลงเลือกตั้งด้วยเพราะต้องการมุ่งเรื่องเตรียมเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกโตเกียว 2020 ทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่มั่นใจว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ขณะที่หนังสือพิมพ์อาซาฮีชี้ว่า นายอาเบะได้เปรียบเพราะฝ่ายค้านเสียงแตก