เบร็กซิทถ่วงศก.สหราชอาณาจักรขยายตัว

เบร็กซิทถ่วงศก.สหราชอาณาจักรขยายตัว

สำนักงบประมาณแห่งสหราชอาณาจักร (โอบีอาร์) ยอมรับว่า การถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิท ส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

นายโรเบิร์ต โชต ประธานโอบีอาร์ กล่าวกับสื่อมวลชนในการแถลงข่าวที่กรุงลอนดอนว่า ผลกระทบในระยะแรกของเบร็กซิท สอดคล้องกับการคาดการณ์ในวงกว้าง โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัดในปี 2560

นอกจากนี้ โอบีอาร์ยังระบุถึงสถิติผู้โยกย้ายถิ่นฐานเข้ามาทำงานในสหราชอาณาจักรลดน้อยลง อันเป็นผลจากการลงประชามติเบร็กซิท ซึ่งปัจจัยนี้จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจเช่นกัน

นายโชต กล่าวว่าโอบีอาร์ คาดว่าการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) จะส่งผลให้การย้ายถิ่นสุทธิเข้าประเทศลดลง เนื่องจากรายได้ที่ลดลงจากการอ่อนค่าของเงินปอนด์ จะทำให้ค่าจ้างมีมูลค่าลดลงในประเทศบ้านเกิดของบรรดาแรงงาน และว่า สหราชอาณาจักรจะกลายเป็นประเทศที่มีความเข้มงวดในเรื่องผู้อพยพ โดยจากตัวเลขล่าสุดบ่งชี้ว่าผู้อพยพเริ่มมีจำนวนลดลงเนื่องจากมีปัจจัยดึงดูดน้อยลง"

โอบีอาร์ ระบุว่า หลักฐานที่ปรากฏในปีนี้แสดงให้เห็นว่า การคาดการณ์เกี่ยวกับผลิตภาพของอังกฤษเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมานั้น มีมุมมองในเรื่องดังกล่าวดีเกินไป

ทั้งนี้ ตัวเลขของโอบีอาร์ถูกนำมาใช้เป็นเกณฑ์ในการกำหนดงบประมาณของรัฐบาล และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตัวเลขเหล่านี้จะมีผลกระทบต่อการจัดทำงบประมาณ