ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวขึ้น

ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวขึ้น

ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวขึ้น หลังโอเปกคาดการณ์ความต้องการน้ำมันปีหน้าทะยานและเผยการผลิตน้ำมันเดือนก.ย.พุ่งขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันพุธ (11ต.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวขึ้น หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันของโอเปกพุ่งขึ้นในเดือนก.ย.พร้อมทั้งคาดการณ์ว่าความต้องการบริโภคน้ำมันในตลาดโลกจะเพิ่มขึ้นในปีหน้า

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ ปรับตัวขึ้น 38เซนต์ ปิดที่ราคา 51.30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวขึ้น 20 เซนต์ ปิดที่ราคา 56.81 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล 

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปกเปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันของโอเปกในเดือนก.ย.พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของปีนี้ หลังจากที่การผลิตน้ำมันได้ลดลงในเดือนส.ค.เป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน โดยโอเปกผลิตน้ำมันได้  32.75 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนก.ย. โดยเพิ่มขึ้น 88,500 บาร์เรลต่อวัน

การผลิตน้ำมันของโอเปกนำโดยไนจีเรียและลิเบีย โดยแต่ละประเทศมีการผลิตเพิ่มขึ้น 50,000 บาร์เรลต่อวัน ส่วนอิรัก มีการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นมากเป็นอันดับ 3 รองจากไนจีเรียและลิเบีย โดยมีการผลิตเพิ่มขึ้น 32,000 บาร์เรลต่อวัน

ขณะเดียวกัน โอเปกคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้ และ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีหน้า โดยมีการปรับเพิ่มขึ้นปีละ 30,000 บาร์เรลต่อวัน อานิสงส์จากความต้องการน้ำมันของจีน และประเทศที่พัฒนาแล้วในปีนี้ รวมทั้งจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีข้นในปีหน้า โดยเฉพาะในจีนและรัสเซีย

นอกจากนี้ โอเปก ยังปรับลดคาดการณ์การผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มประเทศนอกโอเปก โดยลดลง 100,000 บาร์เรลต่อวันในปีนี้ และ 60,000 บาร์เรลต่อวันในปีหน้า