เปิดตัว"ยูฟ่า เนชันส์ ลีก"ทัวร์นาเมนต์ทีมชาติของโซนยุโรป

เปิดตัว"ยูฟ่า เนชันส์ ลีก"ทัวร์นาเมนต์ทีมชาติของโซนยุโรป

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) เปิดตัวโลโก้ของ ยูฟ่า เนชันส์ ลีก ทัวร์นาเมนต์ทีมชาติของโซนยุโรปที่มาแทนฟุตบอลอุ่นเครื่อง พร้อมทีมที่จะเข้าแข่งขัน และกฏระเบียบต่างๆ

      โดยการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว จะเริ่มขึ้นในเดือนกันยายนปีหน้า ประกอบด้วย 55 ชาติ ซึ่งยูฟ่านำคะแนนค่าสัมประสิทธิ์ของแต่ละทีมมาจัดอันดับแล้วแบ่งเป็น 4 ลีกตามลำดับ

     สำหรับ 12 อันดับที่ดีที่สุดจะอยู่ในลีก เอ ตามด้วย 12 ซึ่งประกอบด้วยยอดทีมชั้นนำของทวีปทั้ง อิตาลี, อังกฤษ, สเปน และเยอรมัน เป็นต้น

     ขณะที่ในลีก บี มี 12 ทีมเช่นกัน ทั้ง เวลส์, สวีเดน, สาธารณรัฐเช็ก, ตุรกี และรัสเซีย ฯลฯ ตามมาด้วยลีกซี มี 15 ทีม เช่น โรมาเนีย, ฟินแลนด์, เซอร์เบีย และ สโลวีเนีย เป็นต้น ด้านลีกดี มี 16 ทีม นำมาโดย มาซิโดเนีย, เบลารุส, อาเซอร์ไบจาน และซาน มาริโน่ 

     ส่วนกฏกติกานั้นทั้ง 4 ลีกจะทำการจับฉลากแบ่งเป็นลีกละสี่กลุ่ม กลุ่มละ 3 หรือ 4 ทีม ในวันที่ 24 มกราคม ปีหน้า ก่อนจะเริ่มทำการแข่งขันแบบเหย้า-เยือนในเดือน กันยายน-พฤศจิกายน 2018 โดยในลีกเอ จะหาทีมแชมป์ของแต่ละกลุ่ม ไปจับคู่เล่นรอบน็อคเอาท์กันแบบเหย้า-เยือน ในเดือนกรกฎาคม 2019 ตามด้วยนัดชิงอันดับสาม และชิงชนะเลิศ และจะมีทีมตกชั้นจากลีกไป 4 ทีม นั่นก็คือทีมท้ายตารางของแต่ละกลุ่ม

      ส่วนในลีกบี-ดี จะมีทีมเลื่อนชั้นจากการเลื่อนชั้น-ตกชั้น 4 ทีม เช่นเดียวกัน

ขอบคุณภาพจาก : uefa.com