ยธ.ช่วยชาวบ้านพะเยา โดนหลอกเป็นหนี้ท่วมหัว

ยธ.ช่วยชาวบ้านพะเยา โดนหลอกเป็นหนี้ท่วมหัว

ยธ.ยื่นมือช่วยชาวบ้านจ.พะเยา โดนหลอกนำบัตรปชช.-ทะเบียนบ้าน ไปกู้เงิน กว่า 4 ล้านบาท ต้องก้มหน้ารับใช้หนี้

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. นายทอง หรือ ธนวัฒน์ พรหมวงศ์ ชาวบ้าน ต.แม่ปีม อ.เมือง จ.พะเยา ได้เข้าร้องเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระหว่างลงพื้นที่จ.พะเยา กรณีโดนหลอก ด้วยการนำเอกสารไปกู้เงิน เริ่มจากปี 2538 นายบิ๊ก ลูกชายเจ้าของร้านอาหารที่นายทอง ไปทำงานเป็นลูกจ้าง ขอยืมบัตรประชาขน และสำเนาทะเบียนบ้านไป อ้างว่าจะไปประกอบหลักฐากการเรียนต่อต่างประเทศต่อมา ในปี 2540 มีใบแจ้งหนี้จากธนาคาร ส่งมาที่บ้านเลขที่ 47 หมู่ 7 ต.แม่ปีม อ.เมือง จ.พะเยา ที่อยู่ตามทะเบียนบ้านนายทอง ทางครอบครัว จึงแปลกใจที่อยู่ๆ นายทอง เรียนแค่ ป 1 อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ เงินเดือน 700 บาท จะสามารถกู้เงินได้ร่วม 2 ล้านบาท

640_afihgahgk65aaaf7fhc5a

ครั้นต่อมา มีใบทวงหนี้จากไฟแนนซ์ คราวนี้ระบุว่านายทอง เช่าซื้อรถแม็คโคร 2 คัน รถ 10 ล้อบรรทุกดิน รถกระบะ มูลหนี้มากกว่า 2 ล้านบาท รวมหนี้เดิม กว่า 4 ล้านบาทช่วงเวลาเดียวกันนั้นเอง เจ้าหนี้ยื่นฟ้องนายทอง ต่อศาล จ.พะเยา และศาลในกรุงเทพฯ กอปรกับพ่อ แม่นายทอง แบ่งที่ดินให้กับลูกๆ 8 คน นายทอง ซึ่งเป็นลูกคนสุดท้องได้ที่ดิน 1 ไร่เศษ แต่เพียงแค่ 3 วันหลังแบ่งแยกโฉนด มีคำสั่งกรมบังคับคดี ยึดที่ดินของนายทอง เพื่อชดใช้หนี้ นายทอน หมั่นไร่ พี่เขยนานปัจจุบัน มีใบทวงหนี้จากธนาคาร 8 แห่ง ส่งมาถึงนายทอง มูลหนี้รวมกว่า 6 แสนบาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ กล่าวภายหลังรับหนังสือร้องเรียนจาก นายทอง ว่า จะมอบหมายให้ดีเอสไอ ประสานให้การช่วยเหลือกับชาวบ้านรายนี้ เพราะโดนหลอกด้วยการนำบัตรประชาชน ไปกู้เงิน และกระทรวงยุติธรรม จะให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมทางกฎหมายทด้วยการบูรณาการหน่วยงานในกระทรวงให้ช่วยเหลือชาวบ้านอย่างรวดเร็วส่วน ผอ.สำนักคดีเทคโนโลยี ดีเอสไอ. กระทรวงยุติธรรม พ.ต.ท.วิชัย สุวรรณประเสริฐ เปิดเผยว่า จะช่วยเหลือนายทอง ในส่วนการติดตามบุคคลที่นำบัตรประชาชนของนายทอง ไปแอบอ้าง และนำไปเป็นหลักฐานเท็จใช้กู้เงิน ส่วนในทางแพ่ง จะรวบรวมหลักฐานขอรื้อฟื้นคดี ขอคืนทรัพย์ที่ยึดไปโดยมิชอบ