วอนช่วย 2 ยาย-หลาน ใช้ชีวิตรันทดในบ้านหลังเก่า

วอนช่วย 2 ยาย-หลาน ใช้ชีวิตรันทดในบ้านหลังเก่า

หลานยอดกตัญญู! วอนช่วยเด็กหนุ่มเรียนดีแต่ฐานะยากจน ทั้งยังดูแลยายพิการตาบอดในบ้านพักหลังเก่า ฝันอยากเป็นวิศวกรไฟฟ้าหาเงินสร้างบ้านใหม่ หวังให้ยายอยู่สบายในช่วงบั้นปลายชีวิต

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านชั้นเดียวที่ฝาบ้านและหลังคามุงด้วยสังกะสีเก่าซอมซ่อหลังนี้ เป็นบ้านพักของนางนางเฉลิม มงคลเรือง อายุ75ปี และ นายธนวัฒน์ ชัยชนะ หรือ น้องไผ่ อายุ18 ปี สองยายหลาน ชาวบ้านห้วยหินลาด หมู่ 4 ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ หลังจากที่ได้รับแจ้งจากครูประจำชั้นของน้องไผ่ ว่าตอนนี้น้องไผ่และคุณยายกำลังใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีฐานะยากจน ที่สำคัญคือนางเฉลิม ผู้เป็นยาย ได้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน จนทำให้ดวงตาข้างซ้ายบอดสนิท เหลือเพียงดวงตาขวาที่ยังพอมองเห็นแบบเลือนราง

นายธนวัฒน์ หรือน้องไผ่ ซึ่งขณะนี้กำลังเรียนหนังสือในระดับชั้น ปวช.3 สาขาไฟฟ้ากำลัง ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีขอนแก่น เล่าทั้งน้ำตาว่า พ่อแม่ของตนได้เดินทางไปตัดอ้อยที่จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเป็นใช้หนี้ให้กับนายทุน เพราะพ่อ และแม่ได้ไปกู้เงินกับนายทุนค้าอ้อยมา แต่ผ่านมากว่า 2 ปีแล้ว พ่อแม่ก็ยังยังไม่กลับมาบ้าน มีเพียงส่งเงินมาให้ยาย และตนเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว และเป็นค่าเรียนหนังสือของตนเอง เดือนละ 2,000 บาทเท่านั้น ซึ่งแต่ละเดือนตนก็ต้องใช้จ่ายอย่างประหยัด เพราะต้องเก็บไว้เป็นค่ายาให้กับยายด้วย

ส่วนการดูแลยาย น้องไผ่ บอกว่า ตอนเช้าก่อนที่จะไปเรียนหนังสือก็ทำกับข้าวไว้ให้ยาย และต้องทำเผื่อมื้อเที่ยงด้วย โดยในช่วงเที่ยงยายก็จะหาทานเอง แม้ว่าตนจะเป็นห่วงแต่ก็ไม่สามารถกลับมาหาข้าวหาน้ำให้ยายทานได้ เพราะจะไม่ทันเวลาเรียนหนังสือ หลังจากเลิกเรียนประมาน 4 โมงเย็นก็ต้องรีบกลับบ้านมาดูยาย ตนยอมรับว่า บ่อยครั้งที่รู้สึกท้อ เพราะวิถีชีวิตของตนแตกต่างจากเด็กวัยรุ่นคนอื่นๆ แต่ก็ไม่เคยน้อยใจหรือท้อ โดยเฉพาะกับการเรียนในสาขาที่ตนชอบ โดยในอนาคตหากมีทุนเรียนต่อตนก็ฝันอยากจะเป็นวิศวกรไฟฟ้า เพื่อจะได้มีเงินเดือนมาจุนเจือครอบครัวให้ดีขึ้น รวมทั้งมีเงินพายายไปรักษาดวงตา และมีบ้านหลังใหม่ให้ยายได้อาศัยอย่างสบายในช่วงบั้นปลายชีวิต

ด้านนางสาววัชรี ดอนปา ครูที่ปรึกษาของน้องไผ่ เปิดเผยว่า น้องไผ่เป็นเด็กเรียนดี ขยัน นิสัยดี เวลาที่ทางโรงเรียนจัดกิจกรรม น้องไผ่ก็จะช่วยเหลืองานโรงเรียนทุกครั้ง ขณะที่การเรียนก็อยู่ในระดับที่ดี เกรดเฉลี่ยเทอมล่าสุดอยู่ที่ 3.97 ซึ่งทางสถานศึกษาได้มอบทุนเรียนดี ประพฤติดีให้เพื่อเป็นกำลังใจให้น้องไผ่

สำหรับผู้ใจบุญมีความประสงค์จะบริจาคช่วยเหลือ ของน้องไผ่และคุณยายเฉลิม สามารถติดต่อขอบริจาคที่บ้านเลขที่ 171 ม.4 ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น หรือที่เลขที่บัญชี 405-0-76848-8 ธนาคารกรุงไทย สาขาขอนแก่น ชื่อบัญชีนางเฉลิม มงคลเรือง บัญชีออมทรัพย์ และนางเฉลิม ยังฝากขอบคุณด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า ขอบคุณผู้ใจบุญทุกคนที่อยากจะช่วยเหลือยายและหลาน เงินที่ให้มายายจะเก็บไว้ให้ดีที่สุดและใช้จ่ายอย่างพอเพียง และเป็นค่ารักษาพยาบาลต่อไป