“โกเบ สตีล”ส่อปลอมข้อมูลตรวจสอบผงเหล็ก

“โกเบ สตีล”ส่อปลอมข้อมูลตรวจสอบผงเหล็ก

“โกเบ สตีล”อาจปลอมข้อมูลการตรวจสอบผงเหล็ก หลังยอมรับปลอมข้อมูลคุณภาพอลูมิเนียมและทองแดง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทโกเบ สตีล อาจมีการปลอมแปลงข้อมูลการตรวจสอบคุณภาพผงเหล็กด้วย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางบริษัทได้ออกมายอมรับเรื่องการปลอมแปลงข้อมูลการตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมและทองแดง

โกเบ สตีล ยอมรับว่า ทางบริษัทได้ทำการจัดส่งผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมและทองแดงที่ถูกปลอมแปลงข้อมูลการตรวจสอบ เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของวัสดุ แก่บริษัทต่างๆประมาณ 200 ราย พร้อมกับยอมรับว่าทางได้เขียนข้อมูลการตรวจสอบใหม่เมื่อผลิตภัณฑ์ไม่ตรงตามแบบของลูกค้า โดยเป็นการกระทำผิดที่เป็นระบบซึ่งเริ่มขึ้นในโรงงานเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา

นับจนถึงวันนี้ มีบริษัทผู้ผลิตหลายรายได้ออกมายอมรับว่ามีการใช้ผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมของโกเบ สตีล ในการผลิตรถยนต์ รถไฟ จรวด และอุปกรณ์ด้านการป้องกันอื่นๆ

กรณีอื้อฉาวครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ผลิตทั้งในอุตสาหกรรมยานยนต์ รถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็น และอากาศยาน จนก่อให้เกิดกระแสความวิตกกังวลว่า อาจจะเกิดการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ครั้งใหญ่ หากพบข้อบกพร่องด้านความแข็งแกร่งของส่วนประกอบหลัก

ด้านบริษัทนิสสัน ซูบารุ มาสด้า มิตซูบิชิ และฮอนด้า ต่างยอมรับว่าได้ใช้ผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมเหล่านี้ในการผลิตรถยนต์นั่งโดยสาร ขณะที่ซูบารุใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ในการผลิตเครื่องบินด้วย

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมที่ถูกปลอมข้อมูลการตรวจสอบยังพบว่ามีการใช้ในการผลิตยานยนต์บางรุ่นของบริษัทโตโยต้า รถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็นของบริษัทเซ็นทรัล เจเปน เรลเวย์ และเครื่องบินโดยสารรุ่น มิตซูบิชิ รีเจียนนัล เจท ของบริษัทในเครือของมิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ส์