ผู้ว่าฯ แม่กลอง สั่งรื้อฝายกั้นน้ำ หลังลงพื้นที่แก้น้ำท่วม

ผู้ว่าฯ แม่กลอง สั่งรื้อฝายกั้นน้ำ หลังลงพื้นที่แก้น้ำท่วม

ผู้ว่าฯ แม่กลอง ลงพื้นที่ประตูน้ำรางคลองทับแถบ ตำบลแพรกหนามแดง แก้ปัญหาน้ำท่วมที่ทำกินให้กับชาวนาผู้ปลูกข้าวและผู้เลี้ยงหอยแครง

นายคันฉัตร ตันเสถียร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ประตูน้ำรางคลองทับแถบ ตำบลแพรกหนามแดง อำเภออัมพวา เพื่อพบปะ และรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน กรณีน้ำท่วมนาข้าวของเกษตรกรในพื้นที่ 3 จังหวัด คือเพชรบุรี ราชบุรี และสมุทรสงคราม เนื่องจากฝนที่ตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้ปริมาณน้ำในคลองสูงขึ้น และระบายไม่ทันจึงทำให้น้ำท่วมนาข้าวได้รับความเสียหายจำนวนมาก โดยมีนายทวีป อมศิริ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแพรกหนามแดง ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ รวมทั้งเกษตรกรที่ทำนาข้าวที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ตำบลห้วยโรง และตำบลวังมะนาว อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี,ตำบลวันดาว อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี และตำบลแพรกหนามแดง ตำบลวัดประดู่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ตลอดจนเกษตรกรผู้เลี้ยงหอยแครง ตำบลบางตะบูน อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี และตำบลคลองโคน จังหวัดสมุทรสงคราม ให้การต้อนรับกว่า 200 คน

นายคันฉัตร ตันเสถียร ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำในคลองสูงขึ้นและระบายไม่ทันจึงทำให้น้ำท่วมนาข้าวของเกษตรกรหลายพื้นที่ เบื้องต้นได้ให้รื้อฝายกั้นน้ำลงอีก 20 เซนติเมตร ความยา ว20 เมตร เพื่อให้น้ำฝนที่ค้างได้ล้นไหลผ่านฝายลงสู่ทะเลไม่ให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้รับความเสียหาย และจากการระบายน้ำด้านบนลงมาด้านล่างนั้นถือว่าน้ำที่ระบายเป็นน้ำที่ดีมีคุณภาพ เนื่องจากน้ำที่ไหลผ่านฝายนั้นเป็นน้ำที่อยู่ผิวหน้าจึงไม่ส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงหอยแครงด้านล่างอีก ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวได้มอบให้สำนักงานชลประทานที่ 13 เป็นผู้ดำเนินการจัดทำแผนแก้ปัญหาดังกล่าวต่อไป

นายเสริมชัย เซียวศิริถาวร ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 13 กล่าวถึงการจัดทำแผนแก้ไขปัญหาระยะยาวว่า ได้ออกแบบปรับประตูระบายน้ำให้เป็นลักษณะประตูหับเผยที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวบ้านในตำบลแพรกหนามแดง ขณะเดียวกันจะมีการออกแบบประตูน้ำเพิ่มเติมเพื่อให้รองรับน้ำได้มากขึ้นและระบายน้ำส่วนเกินได้โดยมีลักษณะคล้ายกับประตูหับเผย ซึ่งก็จะช่วยให้ชาวนาสบายใจว่าถ้าน้ำมาแล้วยกตัวสูงขึ้นก็จะระบายน้ำได้ทัน